เสริมความงามจากประโยชน์ของขมิ้นชัน

เสริมความงามจากประโยชน์ของขมิ้นชัน

หล่อ…สวย… กับ สูตรเสริมความงาม จาก ประโยชน์ของขมิ้นชัน ที่มีวิตามิน แร่ธาตุ และสารสำคัญต่างๆ ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์ทางยา หรือทางโภชนาการเท่านั้น ประโยชน์ของขมิ้นชัน มีมากมายในด้านความงาม ช่วยเสริมสร้างความหล่อ ความสวยให้กับทุกวัยได้ง่าย และราคาไม่แพง ถ้าท่านผู้อ่านสนใจที่จะทดลองนำไปใช้ แต่ยังไม่อยากลงมือปลูกเอง หรือไม่มีพื้นที่ หรือไม่มีเวลา ก็สามารถหาซื้อขมิ้นชันได้ง่ายในท้องตลาดนะคะ และผู้เขียน ได้นำวิธีการเลือกซื้อขมิ้นชันมาให้ได้ทดลองสวย หล่อ ไปด้วยกัน ดังนี้ วิธีเลือกซื้อขมิ้นชันสด และขมิ้นชันแบบผง ขมิ้นชันสด ควรเลือกขมิ้นที่อายุ 9 เดือนขึ้น เพราะจะมีสารเคอร์คูมินสูงกว่าขมิ้นอ่อน สังเกตได้จากสีจะมีสีเหลืองเข้ม กลิ่นฉุน กว้างยาวประมาณนิ้วชี้ของผู้ใหญ่ ขมิ้นชันผง ควรเลือกโดยสังเกตจากสี ต้องมีสีเหลืองเข้มและไม่มีสิ่งใดเจือปน หากไม่มั่นใจควรนำขมิ้นสดมาตากแห้งแล้วบดเก็บไว้ใช้เอง การซื้อเหง้าขมิ้นสดแล้วนำมาบดเองจะทำให้ได้ผงขมิ้นชันที่สะอาด ปลอดภัย ได้คุณภาพมากกว่า เลือกซื้อเหง้าขมิ้นชันที่มีอายุ 9 ถึง 12 เดือน มาล้างให้สะอาด จากนั้นให้หั่นเป็นชิ้นบางๆ วางลงบนตะแกรง นำไปตากในที่ร่มจนกว่าขมิ้นชันจะแห้ง หรืออาจนำไปอบในตู้อบ ใช้ความร้อนไม่เกิน 96 องศาเซลเซียส มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดสารพิษได้ บดขมิ้นชันให้เป็นผงละเอียด เก็บใส่ขวดโหลที่แห่งสนิท ไม่ควรวางไว้ถูกแสงแดด เพราะจะทำให้สารเคอร์คูมิน […]

Read more

ภูมิปัญญาจากพืชและสมุนไพรใกล้ตัว

ภูมิปัญญาจากพืชและสมุนไพรใกล้ตัว

เกร็ดความรู้…ภูมิปัญญา จาก พืชผลการเกษตร และ สมุนไพร ใกล้ตัว เป็นเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่เกษตรกรและผู้คนส่วนใหญ่มักมองข้าม ในหลายๆ บทความที่ผู้เขียนเคยแนะนำสูตรสมุนไพรต่างๆ ในการเกษตร ที่นอกจากจะช่วยให้เราได้บริโภคพืช ผัก ผลไม้ และสมุนไพรปลอดสารพิษกันแล้ว ยังช่วยประหยัดต้นทุนในการเกษตรกรรมได้อย่างดีเยี่ยม หลายๆ คน จะสืบค้น หาข้อมูล หาวิธี ชี้ทางรวยในการทำการเกษตร ผู้เขียนได้รวบรวม เกร็ดความรู้..ภูมิปัญญา ต่างๆ มาเป็นแนวทางปฏิบัติใช้กันในพื้นที่เพาะปลูก และในครัวเรือน จาก พืชผลการเกษตร และสมุนไพรที่อยู่ใกล้ๆ ตัวเรานี่เองค่ะ ขั้นตอนปฏิบัติง่ายๆ วัตถุดิบที่หาได้ง่ายๆ เรามา เรียนรู้ ทดลอง และนำไปใช้กันนะคะ เกร็ดความรู้บำรุงพืชผล น้ำมะพร้าวรดต้นไม้ กล้วยไม้ เป็นพืชที่บอบบางและต้องการการดูแลเป็นพิเศษ แต่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้เกษตรได้ถึงหลักล้าน ผู้ปลูกกล้วยไม้ หรือเกษตรกรที่ได้ทดลองทำตามเคล็ดลับนี้แล้วได้ผลดี จะเริ่มหันมาปลูกมะพร้าวไว้ในพื้นที่เพื่อลดต้นทุนก็จะประหยัดได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจาก น้ำมะพร้าวมีความมหัศจรรย์ มีสารอาหารบำรุงกล้วยไม้ให้เจริญเติบโต ช่วยให้ดอกกล้วยไม้สวยงามได้ โดยผสมน้ำมะพร้าวปริมาณ 1 ขวดเบียร์ กับน้ำธรรมดา 1 ถัง คนให้เข้ากัน ใช้รดกล้วยไม้ทุกวัน น้ำซาวข้าว น้ำซาวข้าว […]

Read more

การปลูกไพล

การปลูกไพล

รวยง่ายๆ ด้วย การปลูกไพล เพราะ การปลูกไพล ลงทุนน้อย ปลูกง่าย ดูแลง่าย จำหน่ายได้กำไรงาม ที่สำคัญ ประหยัดต้นทุนการใช้สารเคมี และแรงงานด้วยนะคะ ถ้าเรามีพื้นที่ไม่มาก ก็สามารถปลูกใส่กระถางหรือภาชนะที่มีช่องระบายน้ำ หรือปลูกแซมระหว่างแปลงพืชผลหลักในพื้นที่ของเรา โดยไม่ต้องกังวลเรื่องตลาด ในแต่ละท้องถิ่นของไทย ไพล มีต่าง ๆ กันไป เช่น ภาคเหนือเรียก “ปูเลย”, ภาคกลางเรียก “ไพล” หรือ “ว่านไฟ”, แม่ฮ่องสอนเรียก “มิ้นสะล่าง”, ภาคอีสานเรียก “ไพล” หรือ “ว่านปอบ” ลักษณะโดยทั่วไป ไพล เป็นไม้ล้มลุกเนื้ออ่อน เจริญงอกงามในทุกฤดูฝน ต้นโทรมในทุกฤดูหนาว หัว ลงหัวในดินเป็นแง่งติดกันเป็นพืดเหมือนว่านหรือขิง สูงประมาณ 1 ถึง 1.5 เมตร เหง้า มีขนาดใหญ่อยู่ใต้ดิน เนื้อในเหง้าสีเหลือง มีกลิ่นหอมร้อนเฉพาะตัว ใบ รูปร่างเรียวยาว ปลายใบแหลม ดอก เป็นช่อ ลักษณะเป็นแท่งกลมยาวปลายแหลมออกจากเหง้าใต้ดิน ดอกเป็นเกล็ดซ้อนทับกันเป็นปุ่มคล้าย ลูกตุ้มถ่วงนาฬิกา โตกลม ปลายแหลม […]

Read more

ไพล

ไพล

ไพล เป็นสมุนไพรที่คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะได้รู้จัก หรือคุ้นชื่อจากลูกประคบสมุนไพร แก้ปวดเมื่อย คลายเส้น คลายกล้ามเนื้อ ซึ่งมีไพลเป็นส่วนประกอบหลัก แต่สรรพคุณของไพลไม่ได้มีเพียงแค่นี้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คนไทยยังนำไพลมาใช้ประโยชน์ทางยากันอย่างต่อเนื่อง และยิ่งมีการพัฒนาการแปรรูป ให้ไพล มีความสะดวกในการนำมาใช้ด้วยแล้ว ตลาดของไพลจึงขยายวงกว้างขึ้น สรรพคุณยาใช้ภายนอกของ ไพล ผสมในลูกประคบ แก้ปวดเมื่อย เป็นยาใส่แผล ใส่ในหม้อต้มน้ำสมุนไพร ใช้อาบ อบ และประคบ ใช้เป็นยารักษาอาการเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อย ฟกช้ำ วิธีนำไพลมาใช้ประโยชน์ ของยาภายนอก แก้ปวดเมื่อย เคล็ด ขัดยอก วิธีที่ 1 นำเหง้าไพลสดมาตำ คั้นน้ำ ทาบริเวณที่ปวดเมื่อย ขัดยอก วิธีที่ 2 ตำเหง้าไพลสดให้ละเอียด ผสมเกลือเล็กน้อย คลุกเคล้าให้ทั่ว แล้วนำมาห่อผ้าทำเป็นลูกประคบ อังไอน้ำให้ความร้อน ประคบบริเวณที่ปวดเมื่อย เช้า และเย็น จนกว่าอาการจะหาย วิธีที่ 3 ทำเป็นน้ำมันไพล โดยใช้ไพลสด 2 กิโลกรัม ทอดในน้ำมันพืชร้อน ๆ ประมาณ 10 นาที กรอง […]

Read more

การปลูกขมิ้นชัน

การปลูกขมิ้นชัน

การปลูกขมิ้นชัน เป็นเรื่องง่าย ได้กำไรดี เนื่องจากประโยชน์และสรรพคุณที่ขมิ้นชันนั้นมีอยู่มากมาย และขมิ้นชันยังเป็นสมุนไพรที่อยู่คู่คนไทยมาแต่โบราณ จนถึงทุกวันนี้ก็ไม่ได้มีทีท่าว่าจะลดลง การปลูกขมิ้นชัน จึงไม่ต้องกังวลใจกับเรื่องการจำหน่าย ซึ่งมีตลาดรองรับอยู่ตลอดปี ขมิ้นชันเป็นพืชที่อยู่ในวงศ์ขิงข่า เป็นพืชล้มลุกแต่มีอายุหลายปี มีลักษณะดังนี้ ลำต้น หรือเหง้า อยู่ใต้ดิน มีลักษณะสั้นกลมรูปไข่ มีแขนงทรงกระบอกแทงออกมาสองด้าน เปลือกสีเหลืองอ่อน เนื้อในสีเหลืองเข้ม กลิ่นหอมฉุน ใบ เป็นใบเดี่ยว สีเขียวอ่อน รูปร่างคล้ายหอก แทงออกมาจากเหง้าใต้ดิน เรียงซ้อนกัน ดอก มีลักษณะเป็นช่อ เป็นทรงกระบอก คล้ายดอกกระเจียว แทงออกมาจากเหง้า กลีบดอกมีหลายสี แต่ที่พบมากคือ สีขาว เหลือง แดง เขียว เป็นต้น ข้อดีของการปลูกขมิ้นชัน เจริญเติบโตได้ทุกภาคของประเทศไทย เติบโตได้ดีในที่ดอน ไม่ชอบน้ำท่วมขัง มีปัญหาของโรคแมลงรบกวนน้อย อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 8 ถึง 9 เดือน ปลูกแซมตามแปลงพืชผล , พื้นที่ว่าง หรือรอบๆ บ้าน ได้ ปัจจัยที่ควรคำนึงถึง สายพันธุ์ ขอแนะนำ ขมิ้นชันพันธุ์ตรัง 1 (ขมิ้นทอง) […]

Read more

มะเขือม่วงญี่ปุ่น

มะเขือม่วงญี่ปุ่น

มะเขือม่วงญี่ปุ่น เป็นเมนูอร่อยที่นิยมรับประทานกันมากขึ้นในประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงเมนูอร่อยในร้านอาหารญี่ปุ่นเท่านั้น ยังสามารถรับประทานกับอาหารไทย เช่น น้ำพริก หรือนำมาชุบแป้งทอด รับประทานกับน้ำจิ้มแบบไทยๆ ก็อร่อยไม่แพงเมนูญี่ปุ่น ประโยชน์ของ มะเขือม่วงญี่ปุ่น ช่วยชะลอความแก่ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยรักษาหลอดเลือดหัวใจให้แข็งแรง และลดความดันโลหิต ช่วยล้างพิษในร่างกาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น และบรรเทาโรคริดสีดวงทวาร ช่วยป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหาร และยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ช่วยลดความอ้วน แก้โรคบิด แก้ปัสสาวะขัด แก้หนองใน แก้ปวดฟัน แก้ปวด แก้ตกเลือดในลำไส้ ขับเสมหะ ใช้ล้างแผล ใช้รักษาฝีหนอง หรือโรคผิวหนังเรื้อรัง และผดผื่นคัน การนำส่วนต่างๆ ของ มะเขือม่วงญี่ปุ่น มาใช้ประโยชน์ ลำต้นและรากสด นำมาต้มน้ำจนเดือด ดื่มครั้งละครึ่งแก้ว หรือตำคั้นเอาน้ำล้างแผลเน่าเปื่อยได้ ใบแห้งป่น เป็นผงชงน้ำร้อนดื่มครั้งละครึ่งแก้วแก้โรคบิด แก้ปัสสาวะขัด หนองใน ดอกสด หรือใบแห้งเผาไฟให้เป็นเถ้าแล้วบดละเอียดเป็นยาแก้ปวดฟัน ผลแห้ง ทำเป็นยาแก้ปวด แก้ตกเลือดในลำไส้ ขับเสมหะ ผลสด ผ่าพอก หรือปิดบริเวณแผลอักเสบ ฝีหนอง หรือโรคผิวหนังเรื้อรัง เม็ดผื่นคัน ลักษณะของมะเขือม่วงญี่ปุ่น เป็นไม้พุ่มล้มลุก ลำต้น สูงประมาณ […]

Read more

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน หรือขมิ้น เป็นสมุนไพรคู่บ้าน คู่ครัวมาตั้งแต่ดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์ทางยา, ความงาม หรือเป็นส่วนประกอบอาหาร ขมิ้นชันก็ทำประโยชน์ได้ดีมาก สำหรับตัวผู้เขียนเอง เคยถูกมดคันไฟกัดทั้งตัวเมื่อตอนเป็นเด็ก เนื่องจากไปเหยียบรังเข้าทั้งสองเท้า เป็นแผลเต็มตัว คุณยายนำขมิ้นผงมาผสมน้ำให้อาบ และทำตัวหลังอาบน้ำ จำสูตรไม่ได้หรอกนะคะ ว่าผสมอะไรอีกหรือไม่ แต่จำได้ว่า แผลหายเร็ว ไม่เป็นแผลเป็น วิถีชีวิตของคนไทยรู้จักขมิ้นในฐานะพืชสมุนไพรและเครื่องเทศ นิยมนำมาใช้ประกอบอาหาร ปัจจุบันยังได้เพิ่มการแต่งสี แต่งกลิ่น เพิ่มรสชาติให้อาหารมีความน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น อาหารที่นิยมใส่ขมิ้นชัน ได้แก่ แกงเหลือง, ข้าวหมกไก่, แกงกะหรี่, แกงฮังเล, ขนมเบื้องญวน, ไก่ทอด, แกงไตปลา, มัสตาร์ด, เนย, มาการีน เป็นต้น ความนิยมรับประทานขมิ้นชัน โดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคใต้นิยมใส่ขมิ้นชันลงไปในอาหารประเภทแกงเผ็ดเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้มีสีเหลือง ช่วยดับกลิ่นคาวปลา รวมทั้งช่วยไม่ให้อาหารบูดเสียง่าย เพราะในขมิ้นชันมีคุณสมบัติที่ช่วยต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ นอกจากนี้ การใช้ขมิ้นชันในอาหารจะช่วยป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ ป้องกันการเหม็นหืนของน้ำมันและไขมันเมื่อต้องเก็บไว้เป็นเวลานานๆ นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบในการช่วยถนอมอาหาร และยังมีคุณค่าทางโภชนาการให้อาหารได้อีกด้วย คุณค่าทางโภชนาการ ของ ขมิ้นชัน ขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมิน ขมิ้นชันมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา ขมิ้นชันยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าต่อสุขภาพมากมาย เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี […]

Read more

การดูแลปีแป๋หลังการปลูก

การดูแลปีแป๋หลังการปลูก

การดูแลปีแป๋ หลังการปลูก มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก แต่สำคัญ…สำคัญต่อคุณภาพผลผลิต สำคัญต่อผลกำไร และ การดูแลปีแป๋ ที่ดีและสม่ำเสมอ ยังผลให้ต้นปีแป๋แข็งแรง ต้านทานโรคและแมลงศัตรูพืชได้ดี ทำให้การปลูกปีแป๋โดยปราศจากสารเคมีในการบำรุง หรือกำจัดโรค แมลงศัตรู และวัชพืช เป็นไปได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ทีเดียว ขั้นตอน การดูแลปีแป๋ หลังการปลูก การให้น้ำ หลังปลูกต้นกล้า ในระยะ 1 เดือนแรก ต้องให้น้ำทุกวันเพื่อให้รากลงดินได้สะดวกรวดเร็วและหาอาหารได้อย่างสมบูรณ์ หลังจาก 1 เดือนแรก ให้น้ำ 2 หรือ 3 วัน ต่อครั้ง ระบบน้ำ ใช้ระบบสปริงเกลอร์แบบหัวฉีดน้ำฝอย ***หากอากาศร้อนจัด ให้ใช้การให้น้ำเข้าช่วยลดอุณหภูมิของอากาศ*** ***ในฤดูฝน ต้องดูแลการระบายน้ำบริเวณโคนต้น อย่าให้น้ำท่วมราก*** การให้ปุ๋ย ให้ปุ๋ยชีวภาพ จุลินทรีย์หน่อกล้วย และฮอร์โมนไข่ ผสมน้ำฉีดพ่นในอัตราส่วนอย่างละ 10 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ทุก 15 วัน หรือเดือนละ 2 ครั้ง ต่อเนื่องกันจนถึงระยะที่เก็บผลผลิตได้ […]

Read more

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร ชื่อนี้ ยุคนี้ คนส่วนใหญ่มักนึกถึงยาเม็ดแคปซูล สมุนไพร แก้ไข้ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ที่มีจำหน่ายทั่วไปตามร้านขายยา และร้านสะดวกซื้อ ทำให้เกษตรกรหันมาปลูก ฟ้าทะลายโจร กันเป็นอาชีพมากขึ้น สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณทางยาหลายอย่างที่เราอาจจะยังไม่เคยรู้ หรือคิดว่า มีประโยชน์เพียง แก้ไข้ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ เท่านั้น แต่ในทางการแพทย์แผนโบราณ สมุนไพรชนิดนี้ มีสรรพคุณมากมาย ส่วนการแพทย์แผนปัจจุบันนั้น ยังมีการทดลองและวิจัยการใช้สมุนไพรชนิดนี้กันอยู่ในหลายทาง ดังนั้น การใช้ประโยชน์ ฟ้าทะลายโจร ในทางยา ควรศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อนนะคะ เพราะไม่ว่ายาแผนโบราณ หรือยาแผนปัจจุบัน หากรับประทานผิดวิธี หรือรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป ก็ก่อให้เกิดโทษ หรือผลข้างเคียงได้ทั้งนั้น ทางที่ดี ควรใช้ยาตามแพทย์สั่ง หรือตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง สรรพคุณของฟ้าทะลายโจร สรรพคุณหลักๆ ของฟ้าทะลายโจร มี 4 ประการคือ แก้ไข้ทั่วไป เช่น ไข้หวัด และ ไข้หวัดใหญ่ ซึ่งยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ได้การรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย […]

Read more

การปลูกฟ้าทะลายโจร

การปลูกฟ้าทะลายโจร

การปลูกฟ้าทะลายโจร เป็นผลพ่วงมาจากการใช้ยาสมุนไพรในปัจจุบันที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่ การปลูกฟ้าทะลายโจร มีเพียงรอบๆ บ้าน ของผู้ที่มีความรู้ ความชำนาญในการใช้ยาแผนโบราณเท่านั้น แต่เมื่อยาแพทย์ปัจจุบันมีผลข้างเคียงจากการนำมาใช้ และมีราคาแพง ผู้คนจึงหันมาหาตำรายาพื้นบ้าน หรือยาแผนโบราณกัน และองค์การอนามัยโลก ได้รับรองสรรพคุณของ ฟ้าทะลายโจรแล้วว่า เป็นสมุนไพรที่ใช้บรรเทาอาการของโรคภัยไข้เจ็บได้ แต่ดั้งเดิมฟ้าทะลายโจรมักขึ้นเองตามป่า เป็นพืชที่ชอบอากาศร้อนชื้น พบมากในจีน อินเดีย ไทย การปลูกฟ้าทะลายโจร จึงเป็นเรื่องที่ง่าย ทำรายได้ให้เกษตรกรหรือผู้ปลูกได้เป็นกอบเป็นกำ เช่น ปลูกแซมระหว่างแถวของไม้ผล หรือไม้ยืนต้น ในประเทศไทย ฟ้าทะลายโจร เป็นชื่อสามัญที่ใช้เรียกกันทั่วไป และในทางยาสมุนไพรชนิดหนึ่ง ส่วนชื่อเรียกอื่น ๆ ตามท้องถิ่น ได้แก่ หญ้ากันงู (สงขลา), น้ำลายพังพอน, ฟ้าสาง (พนัสนิคม), เขยตายยายคลุม สามสิบดี (ร้อยเอ็ด), เมฆทะลาย (ยะลา) และ ฟ้าสะท้าน (พัทลุง) ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ของ ฟ้าทะลายโจร ฟ้าทะลายโจร เป็นไม้ล้มลุก ลำต้น เป็นสี่เหลี่ยม สูงประมาณ 30 ถึง 70 เซนติเมตร […]

Read more
1 2