การดูแลมันม่วงหรือมันเทศญี่ปุ่นสีม่วงหลังการปลูก

การดูแลมันม่วงหรือมันเทศญี่ปุ่นสีม่วงหลังการปลูก

การดูแลมันม่วง หรือมันเทศญี่ปุ่นสีม่วง หลังการปลูก มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก ไม่ว่าจะเป็น การให้น้ำ การให้ปุ๋ย การกำจัดวัชพืช แต่สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือ โรคและแมลงศัตรูมันเทศนั่นเอง ขั้นตอน การดูแลมันม่วง การให้น้ำ การปลูกมันม่วงในฤดูฝน ไม่จำเป็นต้องรดน้ำ การปลูกในฤดูแล้ง ในระยะแรกของการปลูกมันม่วง 20 ถึง 30 วัน หลังการปลูก ควรให้น้ำสม่ำเสมอ จนกว่ามันม่วงจะเลื้อยคลุมแปลง จากนั้นให้น้ำอีกเดือนละ 1 ถึง 2 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่ใช้ปลูก สาเหตที่จำเป็นต้องให้น้ำมันม่วงอยู่เสมอ เพราะ มันม่วงจะแสดงอาการเผือใบไม่ค่อยลงหัว การให้ปุ๋ย ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ตอนเตรียมดินในแปลงปลูก ***ไม่ควรใส่ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ เช่น ปุ๋ยยูเรีย ในแปลงมันม่วง เพราะมันม่วงจะเจริญทางยอดมากกว่าทางรากมีการลงหัวน้อย*** ถ้าดินมีความอุดมสมบูรณ์ดี จะไม่ใส่ปุ๋ยก็ได้ ถ้าดินไม่อุดมสมบูรณ์ควรใส่ปุ๋ย อัตรา 50 ถึง 80 กิโลกรัมต่อไร่ แบ่งใส่ 2 ครั้ง โดยรองก้นหลุมและใส่หลังปลูก 45 วัน เป็นครั้งที่ 2 ไม่ควรหว่าน แต่ควรใช้ไม้ปลายแหลมเจาะดินหลังแปลง ให้เป็นหลุม […]

Read more

มันม่วงพืชเศรษฐกิจมาแรง

มันม่วงพืชเศรษฐกิจมาแรง

มันม่วง พืชเศรษฐกิจมาแรง หรือมันเทศสีม่วง ที่หยิบยกมาแนะนำในวันนี้ เป็นมันเทศสีม่วงจากประเทศญี่ปุ่น ที่ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์มาแล้ว เนื้อมันเทศที่มีสีม่วงเข้มตลอดทั้งหัว ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในตลาดขนมของประเทศเราเพิ่มขึ้น สำหรับตลาดโลก มันม่วง มีราคาค่อนข้างแพงในปัจจุบัน ผัก ผลไม้ที่มีสีม่วง รวมทั้งพืชหัวอย่างมันเทศสีม่วงนี้ มีสารแอนโทไซยานินในปริมาณมากกว่ามันเทศสายพันธุ์อื่น ช่วยยับยั้งเชื้ออิโคไลที่เป็นสาเหตุของโรคท้องร่วง นอกจากนี้แล้ว มันม่วง ยังมีประโยชน์อีกมากมาย เรามาดูกันนะคะ ว่ามันเทศชนิดนี้ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ประโยชน์จากสารอาหาร ใน มันม่วง คาร์โบไฮเดรต ลดน้ำหนักหลายคนรู้สึกประหลาดใจ เพราะขึ้นชื่อว่า มันเทศ น่าจะมีคาร์โบไฮเดรตเยอะ…ใช่ค่ะ มีคาร์โบไฮเดรตทำให้อ้วน…ตรงกันข้ามค่ะ…แหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นดีในมันม่วง ให้พลังงานโดยไม่ก่อพิษต่อร่างกายแบบอาหารแปรรูปจากแป้งและน้ำตาลแบบอื่น ๆ และเพื่อให้ได้ผลดี รับประทานมันม่วงเป็นหัวโดยตรง เช่น มันม่วงต้ม จะได้ผลในการลดน้ำหนัก มากกว่าการรับประทานมันม่วงที่แปรรูปแล้ว รสชาติมันม่วง หวาน อร่อย แต่มีค่า GI ต่ำ ค่า GI หรือ Glycemic index คือ เมื่อเรารับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เข้าไป ร่างกายย่อย และดูดซึมแล้วสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดได้มากหรือน้อย มีปริมาณเท่าไหร่ ก็ใช้ ค่าดัชนี GIตรวจวัดคุณภาพของอาหารนั้น ตั้งแต่ […]

Read more

การปลูกตะไคร้ให้รวย

การปลูกตะไคร้ให้รวย

การปลูกตะไคร้ให้รวย ทำได้ไม่ยากค่ะ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ตะไคร้เป็นพืชที่อยู่ในตระกูลหญ้า สามารถขึ้นและเจริญเติบโตได้ง่าย และกลิ่นของตะไคร้ ยังเป็นเกราะป้องกันแมลงได้อย่างดี ขั้นตอน การปลูกตะไคร้ ปลูกไว้ใช้ประโยชน์ในครัวเรือน ใช้การปักชำต้นเหง้า โดยขุดตะไคร้ขึ้นมาให้ติดเหง้า ตัดใบออกให้เหลือเพียงโคนต้นประมาณ 10 ซ.ม. แล้วนำมาปักบนดินร่วนซุยผสมปุ๋ยคอก โดยอาจใช้วิธีเอาโคนปักลงในดินที่เตรียมไว้ หรือตัดรากออก แช่น้ำไว้ประมาณ 5 วัน จะมีรากงอก สามารถนำไปปักชำได้ ปักโคนลงในภาชนะเหลือใช้ที่ระบายน้ำได้ หรือกระถางๆ ละ 2-3 ต้นก็ได้ แล้วหมั่นรดน้ำให้ชุ่มเช้าเย็น ตั้งไว้ให้โดนแดดตลอดวันจะทำให้โตได้เร็ว การนำตะไคร้ไปใช้ประโยชน์ ควรถอนตะไคร้ให้สุดโคนหมั่นถอนเพื่อไม่ให้มีหลายต้นเกินไปในกอเดียว ถ้าไม่แยกออกไปต้นจะเล็กและลีบลงเรื่อยๆ หรือแคระแกรน ต้นและกอจะโทรม ปลูกเพื่อจำหน่าย ให้ได้ผลผลิตสูง การเลือกต้นพันธุ์ ตะไคร้กิน หรือตะไคร้แกง ที่นิยมปลูกกันมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์พื้นบ้าน และ พันธุ์เกษตร ซึ่งให้ผลผลิตที่สูงกว่า ลำต้นใหญ่กว่าพันธุ์พื้นบ้าน มีราคาเท่ากัน การเตรียมต้นพันธุ์ ตัดใบ (เพื่อลดการคลายน้ำ) และรากของตะไคร้ออก เพื่อเตรียมการปลูก นำต้นตระไคร้แช่น้ำไว้ 5 วันก่อนการปลูก ให้ตะไคร้มีรากงอกเสียก่อน จึงนำไปปักชำ […]

Read more

ปีแป๋

ปีแป๋

ปีแป๋ ชื่อนี้พอจะคุ้นหูกันบ้างมั๊ยคะ หรือ บางท่านอาจจะคุ้นกับชื่อ โลควอท (Loquat) กันมากกว่า แต่ไม่ว่าจะเรียกปีแป๋ หรือ โลควอท ก็คือผลไม้ชนิดเดียวกันนั่นเอง ในภาษาญี่ปุ่นเรียกกันว่า บีว่ะ (Biva) ในตำรายาจีนเรียก ผีผาเย่ (ภาษาจีนกลาง) หรือ ปีแปะเฮียะ (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) สาเหตุที่มีหลายชื่อหลายภาษา ก็เพราะมีที่มาจากต่างประเทศนั่นเอง การปลูกพืชผลเป็นอาชีพ หากเกษตรกรติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ และนำมาปรับเปลี่ยนวิถีการทำเกษตรกรรม ก็เป็นโอกาสนำไปสู่ช่องทางรวย เช่น การปลูกไม้ผลที่แปลกไปจากตลาดในประเทศ หรือไม้ผลที่มีคนนิยมปลูกกันน้อย หรือมีคู่แข่งในประเทศน้อย และปีแป๋ ก็เป็นหนึ่งในเกษตรกรรมทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจมาก ปีแป๋เป็นผลไม้ที่จำหน่ายเพื่อรับประทานสด จำหน่ายเพื่ออุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร และจำหน่ายเพื่อใช้ประโยชน์ทางยา ไม่มีข้อจำกัดในการเพาะปลูกในประเทศไทย แต่มีข้อจำกัดในการงดใช้สารเคมี เนื่องจากการใช้ประโยชน์ทางยา และการบริโภคสดนั่นเอง ทั้งนี้ ตลาดของปีแป๋ เป็นตลาดของคนรักสุขภาพ และเป็นตลาดของผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสินค้าระดับพรีเมี่ยม การเพาะปลูกที่มีข้อจำกัดในการงดใช้สารเคมีในการเพาะปลูกกลับมีผลดี ทั้งต่อตัวผู้บริโภคและเกษตรกร โดยเฉพาะการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ นอกจากปีแป๋จะเป็นไม้ผลที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ยังมีข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการปลูกปีแป๋ คือ ลงทุนน้อย ได้ผลกำไรมาก และผลกำไรที่ได้นั้น ขึ้นอยู่กับการดูแลหลังการปลูกเป็นสำคัญด้วยนะคะ ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของปีแป๋ ปีแป๋เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ถึง ขนาดเล็ก บ้างใช้เป็นไม้ประดับตกแต่ง แต่ส่วนใหญ่ปลูกเพื่อเป็นไม้ผลสำหรับรับประทานเป็นไม้ผลพื้นบ้านจากประเทศญี่ปุ่น […]

Read more

ประโยชน์จากดอกดาวเรือง

ประโยชน์จากดอกดาวเรือง

ดาวเรืองเป็นไม้ดอกที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจมากชนิดหนึ่ง นอกจากจะมีความสำคัญทางเศรษฐกิจแล้วยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย การนำดาวเรืองไปใช้ประโยชน์ได้ดังนี้ ปลุกประดับเพื่อความสวยงาม ดาวเรืองเป็นไม้ดอกที่มีความสวยงาม กลีบดอกสีเหลืองเรียงซ้อนกันแน่นและมีอายุการใช้งานนาน ดั้งนั้นจึงเหมาะสำหรับปลูกเพื่อประดับอาคารบ้านเรือนและสถานที่ต่างๆ เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินตา สบายใจ ปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ในการป้องกันแมลง เนื่องจากดาวเรืองเป็นต้นไม้ที่มีกลิ่นเหม็น (ฉุน) แมลงไม่ชอบจึงสามารถใช้เป็นเกราะป้องกันแมลงให้แก่พืชอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้รากของดาวเรืองยังมีสารชนิดหนึ่ง ที่ช่วยลดปริมาณไส้เดือนฝอยในดินได้ ปลูกเพื่อจำหน่าย **ใช้ทำพวงมาลัย ปัจจุบันนิยมนำดาวเรืองมาร้อยพวงมาลัยกันมาก ไม่ว่าจะเป้นพวงมาลัยไหว้พระหรือพวงมาลัยสำหรับ คล้องคอในงานพิธีต่างๆ การตัดดอกดาวเรือง สำหรับใช้ประโยชน์ในด้านนี้จะต้องให้มีก้านดอกสั้นหรือเหลือเฉพาะดอก **ใช้ปักแจกัน เนื่องจากดาวเรือง เป็นไม้ดอกที่มีลักษณะกลมเรียงตัวกันแน่นเป็นระเบียบและมีสีสันสวยงาม จึงมีคนนิยมนำมาปักแจกันมาก ไม่ว่าจะเป็นแจกันตั้งตามโต๊ะรับแขก ตามหิ้งพระ หรือแจกันประกอบโต๊ะหมู่บูชา การตัดดอกดาวเรืองเพื่อนำมาปักแจกันนี้ควรตัดให้มีก้านดอกยาวประมาณ 18-20 นิ้ว มัดดอกดาวเรืองเป็นกำๆ แล้วใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่อเพื่อให้ดอกดาวเรืองคงความสดอยู่ได้นานๆ**การปลูกลงกระถางหรือถุงเพื่อประดับอาคารสถานที่ ปัจจุบันมีการนำกระถางหรือถุงดาวเรืองมาประดับ อาคาร สถานที่กันมากขึ้น เพราะสามารถใช้ประดับไว้เป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นงานพิธีต่างๆ เช่น งานนิทรรศการ งานพระราชทานปริญญาบัตร หรือแม้แต่งานพิธีตามอาคาร บ้านเรือน การปลูกดาวเรืองเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านนี้ก็เหมือนกับการปลูกดาวเรืองโดยทั่วไป เพียงแต่เป็นการปลูงลงในกระถางหรือถุง แทนที่จะปลูกลงในแปลงเมื่อดอกดาวเรืองเริ่มบานก็นำไปใช้ประโยชน์หรือจำหน่ายได้ **จำหน่ายให้กับโรงงานผลิตอาหารสัตว์ เนื่องจากดาวเรืองเป็นพืชที่มี สารแซธโธฟีล (Xanthophyll) สูงเมื่อตากให้แห้งจะสามารถนำไปเป็นส่วนผสม อาหารสัตว์ได้ดี โดยเฉพาะอาหารของไก่ไข่ จะทำให้ไข่แดงมีสีแดงสดใสน่ากินยิ่งขึ้น โดยเฉพาะพันธุ์ที่มีดอกสีส้มอมแดง ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : คลิ๊กที่นี่ […]

Read more

เส้นทางรวยด้วยผ้าไม่ถักทอนอนวูฟเวน

เส้นทางรวยด้วยผ้าไม่ถักทอนอนวูฟเวน

เส้นทางรวย ด้วย ผ้าไม่ถักทอ นอนวูฟเวน (Nonwoven) เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ในการเพิ่มผลผลิตพืชผล หรืออีกหนึ่งวัสดุทางเลือกเพื่อการเกษตร แต่คำว่า ‘ผ้าไม่ถักทอ’ คงไม่เป็นที่คุ้นหูท่านผู้อ่านกันมากนัก แต่คงเป็นที่คุ้นตากัน……จากที่ไหน? ต้องเป็นคำถามที่ตามมาแน่นอน คำตอบคือ…..หน้ากากอนามัย ที่มีเนื้อวัสดุคล้ายเยื่อกระดาษบางๆ แต่มีความนุ่มคล้ายเนื้อผ้าเมื่อสัมผัส นั่นแหละ คือ ผ้าไม่ถักทอ นอนวูฟเวน นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำจาก ผ้าไม่ถักทอ อยู่รอบๆ ตัวเราในทุกวันนี้ โดยที่ท่านไม่ทราบ เรามาทำความรู้จักกับ ผ้าไม่ถักทอ กันให้มากขึ้นดีกว่า และจะได้หายสงสัยว่า จะใช้นวัตกรรมชิ้นใหม่นี้ในการเพิ่มผลผลิตพืชผลกันได้อย่างไร เพราะโดยปกติแล้ว เมื่อพูดถึงผ้า เราก็จะนึกถึง ผ้าถัก หรือ ผ้าทอ ผ้าทอ เป็นผ้าที่เกิดจากการทอมือ พัฒนามาเป็นการใช้เครื่องจักรทอ ทอให้เส้นยืน และเส้นพุ่งขัดกันในแนวตั้งฉาก ปัจจุบันมีหลายรูปแบบตามเทคโนโลยีที่นำมาใช้ ทำให้ผ้าทอมีหลายชนิด หลายประเภท ตามลักษณะการทอ ผ้าถัก เป็นผ้าที่เกิดจากการใช้เข็มถัก สอดขัดด้ายไปตามห่วงของเส้นแนวตั้ง และแนวนอน ผ้าไม่ถักทอ เป็นผ้าที่ไม่มีการถัก และการทอ แต่เกิดจากกระบวนการผลิตอื่น เช่น การขึ้นรูปเป็นแผ่นฟิล์มทั้งจากสารละลาย และจากการฉีดพลาสติกหลอม การขึ้นรูปเป็นโฟม และ การขึ้นรูปเป็นผ้าจากเส้นใยโดยตรง จึงเรียกว่า […]

Read more

เคล็ดลับการทำปุ๋ยหมักด้วยวัสดุเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม

เคล็ดลับการทำปุ๋ยหมักด้วยวัสดุเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม

ในบทความนี้ เคล็ดลับการทำปุ๋ยหมัก เป็นสูตรที่ได้จากเกษตรกรที่มีประสบการณ์โดยตรง คือ ได้ทดลองหมักวัสดุที่มีเป็นปุ๋ยหมัก และทดสอบประสิทธิภาพด้วยการนำไปใช้ด้วยตัวของเกษตรกรเอง และได้ผลที่ดีมากมานำเสนอ เพื่อแพร่หลายให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ( ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล: หนังสือ ล้ำยุคกับ…นวัตกรรมปุ๋ยหมัก โดย อภิชาติ ศรีสะอาด ) นอกจาก เคล็ดลับการทำปุ๋ยหมัก ยังมีวิธี การทำปุ๋ยหมัก, สูตรปุ๋ยหมัก, การดูแลรักษากองปุ๋ยหมัก และ การใช้ประโยชน์จากปุ๋ยหมัก และ ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง สูตรกรมพัฒนาที่ดิน เคล็ดลับการทำปุ๋ยหมัก ด้วยวัสดุเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม มีสูตรดังต่อไปนี้ สูตรการทำปุ๋ยหมักก้อนเชื้อเห็ดเก่า ของ คุณเฉลิมชัย อินทรชัยศรี ( เกษตรกรดีเด่น จากการทำเกษตรแบบผสมผสานฯ ) สูตรนี้เป็นสูตรการทำปุ๋ยหมักที่น้ำหนัก 100 กิโลกรัม ซึ่งสามารถหาก้อนเชื้อเห็ดเก่า จากแหล่งทำก้อนเชื้อเห็ด, ฟาร์มเพาะเห็ด หรือแหล่งที่ทิ้งขยะก้อนเชื้อเห็ดเก่า มีรายละเอียดดังนี้ ส่วนผสม 1.ก้อนเชื้อเห็ดเก่า 38 กิโลกรัม 2.มูลสัตว์ 30 กิโลกรัม เช่น มูลวัว มูลควาย มูลหมู เป็นต้น แต่ถ้าจดทะเบียนการค้าต้องใช้มูลใดมูลหนึ่งแน่นอนชัดเจน 3.กากตะกอนอ้อย 30 กิโลกรัม (หรือ […]

Read more

ธาตุอาหารที่พืชต้องการซึ่งเป็นปัจจัยในการเลือกวัสดุทำปุ๋ยหมัก

วัสดุทำปุ๋ยหมัก

ธาตุอาหารที่ดินจะได้รับจากปุ๋ยหมักนั้นมาจากวัสดุต่างๆ ที่ใช้ทำปุ๋ยหมัก ซึ่งได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ วัสดุที่ย่อยสลายง่าย และวัสดุที่ย่อยสลายยาก วัสดุที่ย่อยสลายง่าย มีสัดส่วนของคาร์บอนกับไนโตรเจน หรือ C/N ratio ต่ำกว่า 100 :1 ส่วนวัสดุที่ย่อยสลายยาก มีสัดส่วนสูงกว่า 100:1 ซึ่งวัสดุทั้ง 2 กลุ่มมีองค์ประกอบที่เป็นธาตุอาหารพืช หรือ ธาตุอาหารในวัสดุทำปุ๋ยหมัก หลักๆ ดังนี้ วัสดุทั้งสองประเภทมีความแตกต่างกันในเรื่องของ ค่าเฉลี่ยไนโตรเจน และคาร์บอน วัสดุที่ย่อยสลายง่ายมีคาร์บอนน้อยกว่าวัสดุที่ย่อยสลายยาก และมีไนโตรเจนมากกว่าวัสดุที่ย่อยสลายยาก การที่มีคาร์บอนสูง ทำให้เยื่อใยแข็งที่เป็นองค์ประกอบในเนื้อเยื่อพืชมากกว่า     โครงสร้างซํบซ้อน จุลินทรีย์จึงย่อยสลายได้ช้าลงและใช้พลังงานมาก จึงจำเป็นต้องเพิ่มไนโตรเจนให้เหมาะสมเพื่อให้ย่อยสลายได้เร็วขึ้น ธาตุอาหารที่พืชต้องการ อย่างที่ได้เกริ่นไว้ข้างต้นว่าการเลือกวัสดุทำปุ๋ยหมักต้องคำนึงถึง ธาตุอาหารที่พืชต้องการ เป็นปัจจัยหลักเพื่อให้พืชดูดซึมธาตุอาหารเหล่านั้นไปใช้ในการเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ ธาตุอาหารที่พืชต้องการ และมีความจำเป็นมีอยู่ด้วยกัน 16 ธาตุ คือ ธาตุคาร์บอน, ไฮโดรเจน และออกซิเจน พืชจะได้จากน้ำและอากาศ ธาตุอาหารเสริม 7 ธาตุ พืชจะใช้ในปริมาณที่น้อย แต่ขาดธาตุเหล่านี้ไม่ได้เช่นกัน คือ เหล็ก, แมงกานีส, สังกะสี, […]

Read more

ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงสูตรกรมพัฒนาที่ดิน

ปุ๋ยอินทรีย์สูตรกรมพัฒนาที่ดิน

ข้อมูลที่ผู้เขียนนำเสนอในบทความนี้ เป็นข้อมูลของ กรมพัฒนาที่ดิน ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการทำปุ๋ยหมัก ดังรายละเอียดต่อไปนี้ : ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง เป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้จากการนำวัสดุอินทรีย์และหรืออนินทรีย์ธรรมชาติทางการเกษตร ที่มีธาตุอาหารสูงมาผ่านการหมักจนสลายตัวสมบูรณ์ หรือการนำปุ๋ยอินทรีย์ที่ผ่านการสลายตัวสมบูรณ์แล้วผสมกับวัสดุอินทรีย์และหรืออนินทรีย์ธรรมชาติทางการเกษตรที่มีธาตุอาหารสูง ปัจจัยที่สำคัญในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ พด. เพื่อผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง สารเร่งซุปเปอร์ พด.1 สารเร่งซุปเปอร์ พด.2 สารเร่งซุปเปอร์ พด.3 และ จุลินทรีย์ซุปเปอร์ พด.9 การผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง สูตรกรมพัฒนาที่ดิน ปริมาณไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทนเซียมในปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงเท่านกับ 3-4 5-9 1-2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงแต่สูตรขึ้นกับ แหล่งของวัตถุดิบในแต่ละพื้นที่ ส่วนผสมที่ใช้ในการผลิต ปริมาณ 100 กิโลกรัม ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง สูตร 1 กากถั่วเหลือง 40 กิโลกรัม หินฟอสเฟต 24 กิโลกรัม รำละเอียด 10 กิโลกรัม กระดูกป่น 8 กิโลกรัม มูลสัตว์ 10 กิโลกรัม มูลค้างคาว […]

Read more

สรรพคุณและประโยชน์ของมะม่วง

สรรพคุณและประโยชน์มะม่วง

มะม่วง ผลไม้โปรดของหลายๆ คนที่คนไทยรู้จักกันดี นอกจากเป็นผลไม้ที่มีหลายสายพันธุ์ หลากรสชาติ รับประทานได้ทั้งดิบ ทั้งสุก และแบบแปรรูป ซึ่งได้เคยแนะนำไว้ในบทความ มะม่วง แล้วนั้น คราวนี้เรามารู้จักสรรพคุณและประโยชน์ของมะม่วง ว่าให้อะไร ช่วยอะไรเราได้บ้างยังมีอีกหลายคนที่ไม่รับประทานมะม่วง เพราะคิดว่ามะม่วงมีแป้งเยอะ รับประทานแล้วอ้วนนั้น ตามข้อมูล สรรพคุณและประโยชน์ของมะม่วง มะม่วงเป็นผลไม้ที่ไม่มี ไขมันอิ่มตัว คอเลสเตอรอล และโซเดียมต่ำ เหมาะกับการลดความอ้วน หรือการคุมน้ำหนัก แต่มะม่วงดิบมีน้ำตาลน้อยกว่ามะม่วงสุก ส่วนมะม่วงสุกนั้นรับประทานเป็นเครื่องดื่มผสม      โยเกิร์ต ช่วยสลายพุงได้ ดีต่อระบบขับถ่าย นอกจากนี้ มะม่วงยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน บี 6  วิตามิน เอ วิตามิน ซี น้ำ น้ำตาล ธาตุเหล็ก, โปรตีน,โพแทสเซียม, แมกนีเซียม, สังกะสี, เควอซิทิน, เบต้าแคโรทีน, กรดโฟลิก และแอสตรากาลิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง คุณค่าทางโภชนาการที่สูงของมะม่วงคงจะช่วยเปลี่ยนใจใครอีกหลายคนให้หันมารับประทานมะม่วง และให้มะม่วงช่วยดูแลสุขภาพร่างกายกันเพิ่มขึ้น นอกจากคุณประโยชน์ที่ได้รับจากเนื้อมะม่วงแล้ว ส่วนอื่นๆ ของมะม่วงก็นำมาใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยหน้ากันเลยทีเดียว เราลองมาศึกษารายละเอียดสรรพคุณและประโยชน์ของมะม่วง กันว่ามีอะไรบ้าง สรรพคุณของมะม่วง 1. ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต—มะม่วงเป็นผลไม้ที่สามารถลดระดับความดันโลหิตได้ เพราะมะม่วงมีสารอาหารที่สำคัญต่อระบบการไหลเวียนของเลือด […]

Read more