การเลี้ยงไก่งวง อีกหนึ่งสัตว์เศรษฐกิจที่น่าสนใจ

การเลี้ยงไก่งวง

ไก่งวงจัดเป็นสัตว์ปีกประเภทหนึ่งซึ่งมีอยู่ 9 พันธุ์ด้วยกัน คือ อเมริกันบรอนซ์, เพ็นซิลปาล์ม, แบล็ควิงบรอนซ์, รอยัลปาล์ม, บรอดเบรสท์ บรอนด์, นาร์ราแกนเซทท์, คาลิโก้, บอร์บอนเรด และ เบลท์สวิลล์สมอลล์ไวท์ ที่ชาวคริสต์นิยมรับประทานไก่งวงในวันขอบคุณพระเจ้านั่นเอง วิธีการเลี้ยงไก่งวง การเลี้ยงไก่งวงนั้นจะมีวิธีการเลี้ยงอยู่หลายหลายวิธี เช่น เลี้ยงแบบในเล้า เลี้ยงแบบกึ่งเล้า กึ่งทุ่งกว้าง หรือพี่น้องเกษตรกรบางท่านได้ดัดแปลงอาคารพาณิชย์มาเป็นสถานที่เลี้ยงเพราะมีพื้นที่จำกัด วิธีการเลี้ยงนั้นก็แล้วแต่พื้นที่ของเราให้ดูตามความเหมาะสม ถ้าเลี้ยงมากต้องทำเป็นโรงเรือนที่แข็งแรงมั่นคง คอกสร้างด้วยไม้เนื้อแข็งหลังคามุงสังกระสี กระเบื้อง หรือหญ้าคา จะต้องสร้างโดยให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก อย่าให้อับชื้น ทำความสะอาดได้ง่าย ควรทำความสะอาดคอกให้สม่ำเสมอเปลี่ยนวัสดุรองพื้น ใช้ปูนขาวโรยฆ่าเชื้อ อุปกรณ์ให้น้ำอาหารต้องจัดทำที่แขวนไว้ และให้นำมาทำความสะอาดล้างตากแดดให้แห้งอย่างสม่ำเสมอ และต้องมีลานสำหรับให้ไก่งวง เดินออกกำลังกายด้วย ดังนั้นการสร้างโรงเรือน จึงอาจเป็นลักษณะล้อมด้วยตาข่ายหรือรั้วไม้กว้างๆ แล้วมีโรงเรือนที่มีหลังคาอยู่ บริเวณกลางคอก หรือด้านข้างก็ได้ สำหรับให้ไก่งวงหลบแดดหลบฝน สิ่งสำคัญจัดเตรียมทำคอนให้ไก่งวง เพราะนิสัยของไก่งวงชอบนอนที่สูงเนื่องจากไก่งวงมีพันธุกรรมของไก่ป่าจึงมีร่างกายที่แข็งแรงและทนโรค ลักษณะของคอนนอนจะต้องเป็นไม้กลมไม่มีเหลี่ยมเช่น ไม้ไผ่ โดยในบริเวณรอบคอนนอนอาจวางกล่องไม้หรือวัสดุสำหรับให้ไก่งวงใช้วางไข่ สำหรับอาหารเลี้ยงไก่งวง เกษตรกรจะผสมเอง โดยใช้หญ้า หยวกกล้วย ผักบุ้งที่มีอยู่ในพื้นที่ อย่างละ 1 ส่วน เป็นส่วนผสมหลัก และนำไปผสมกับมันสำปะหลังป่น 1 ส่วน […]

Read more

วางแผนปลูกพริกไทย ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

ปลูกพริกไทย

เทคนิคการปลูก พริกไทย ที่ช่วยลดต้นทุน แถมยังเพิ่มผลผลิต แผนการปฏิบัติงานเพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพสำหรับสวนพริกไทย ตั้งแต่การเริ่มปลูก-การทำผลผลิตคุณภาพ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการปลูกพริกไทย พื้นที่ ที่ไม่มีน้ำท่วมขัง สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 0-1200 เมตร มีความลาดเอียงประมาณ 0-25 องศา แต่ถ้าลาดเอียงมากกว่า 15 องศา ควรทำขั้นบันไดเพื่อป้องกันการพังทะลายของหน้าดิน พื้นดินที่เป็น ดินร่วน ดินร่วนปนทราย หรือดินร่วนเหนียว ที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง ระบายน้ำได้ดี มีความลึกของหน้าดินมากกว่า 50 เซนติเมตร และมีค่าความเป็นกรด-ด่างอยู่ระหว่าง 5.5-6.5 วิธีการปลูก การเตรียมกิ่งพันธุ์ พริกไทย ทำได้ 2 วิธี คือ 1. ตัดจากค้างที่สมบูรณ์ เหนือพื้นดินประมาณ 50 เซนติเมตร ตัดเป็นท่อนยาว 5-6 ข้อ ตัดกิ่งแขนงข้อที่ 1-3 ดอก แล้วนำไปปลูกลงหลุม หลุมละ 20 กิ่ง 2. นำกิ่งพันธุ์ที่ตัดเป็นท่อนแล้ว ปักชำในถุงพลาสติก ขนาด 9×14 นิ้ว ประมาณ […]

Read more

ทำความรู้จักกับ สแลน หรือ ตาข่ายกรองแสง

ตาข่ายกรองแสง

ตาข่ายกรองแสง คืออะไร ?? “ตาข่ายกรองแสง” หรือที่ทั่วไปนิยมเรียกกันว่า “สแลน” หรืออีกหลายๆ ชื่อ เช่น สแลนกรองแสง,สแลนบังแดด,ตาข่ายพรางแสง,สแลนสีเขียว หรือ มุ้งเขียว เป็นต้น ที่มีลักษณะเป็นผืน สีเขียว หรือ สีดำ ตาข่ายกรองแสง หรือ สแลนกรองแสง นั้นคืออะไร? และมันเอาไว้ใช้งานอย่างไร? ตาข่ายกรองแสง ถ้าดูจากชื่อก็แน่นอนครับว่าเอาไว้ใช้กรองแสงนั่นเอง ซึ่งช่วยลดอุณหภูมิของแสงแดด ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งกับการเจริญเติบโตของต้นไม้ และยังช่วยบังแดดให้เราได้ดีอีกด้วย นอกจากนั้นตาข่ายกรองแสงยังเอาไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกมากมาย เช่น งานเกษตรทั่วไป ใช้ทำเป็นหลังคาเรือนเพาะชำ เรือนเพาะเห็ด เรือนปลูกผักผลไม้ โรงเรือนไม้ดอกต่างๆ คลุมแปลงเกษตร คลุมหรือล้อมรั้วเลี้ยงสัตว์ ฟาร์มกุ้ง บ่อเลี้ยงปลา ทำเป็นหลังคากันแดด ลานจอดรถ ดาดฟ้า อาคารก่อสร้าง ป้องกันการร่วงหล่นของสิ่งของตามอาคารก่อสร้าง และใช้คลุมส่วนต่างๆ ของบ้านที่ต้องการความร่มรื่นสวยงาม และประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายหลายอย่าง ตาข่ายกรองแสงหรือสแลนกรองแสงนั้นจะมีปริมาณ % ในการกรองแสงที่แตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน คือ 50% 60% 70% และ 80% ซึ่งเราก็ต้องเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับความต้องการนำไปใช้งาน และนอกจากปริมาณในการกรองแสงที่แตกต่างกันแล้ว สแลนกรองแสงยังมีลักษณะของการทอว่าทอแบบกี่เข็ม เช่น […]

Read more

เคล็ดลับการเลือกใช้ สแลนกรองแสง สำหรับงานเกษตร

การเลือกซื้อสแลน

เคล็ดลับ สแลนกรองแสง กับการเลือกใช้งานให้เหมาะสมในงานเกษตรกรรม เนื่องด้วยในตลาดมี สแลน หรือ ตาข่ายกรองแสง จำหน่ายอยู่มากมายหลายสี หลายแบบ ทำให้บางคนเลือกใช้สแลนไม่ถูก ไม่รู้จะใช้แบบไหนดี หรือนำมาใช้แล้วประสิทธิภาพของกรองแสงที่ได้ไม่ตรงตามความต้องการใช้งาน ในการเลือกใช้งาน สแลนกรองแสง หรือ ตาข่ายกรองแสง ให้มีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการ นั้นต้องทำอย่างไร จึงทำให้มีหลายคนเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วจะเลือกใช้สแลนแบบกรองแสงกี่เปอร์เซ็นต์ดี? หรือเลือกใช้สแลนสีไหนดี? เช่นนั้นแล้ว Admin จึงมีเคล็ดลับในการเลือกใช้งาน สแลนกรองแสง หรือ ตาข่ายกรองแสง สำหรับงานเกษตร มาฝากครับ หน้าที่ของสแลนนั้นคือการลดทอนความเข้มแสงให้บางเบาลงเพื่อไม่ให้พืชนั้นได้รับแสงมากจนเกินไป การเลือกเปอร์เซ็นต์ในการกรองแสงของสแลนก็จะขึ้นอยู่กับชนิดของพืช กับช่วงอายุของพืชที่เราปลูกครับ เช่น ในช่วงของการเพาะเมล็ด จนถึงช่วงอนุบาลกล้าก็ต้องใช้การกรองแสงมากหน่อยประมาณ 70% ถึง 80% ครับ และเมื่อต้นกล้ามีอายุมากขึ้น จนสามารถย้ายลงแปลงเพาะปลูกได้นั้น ปริมาณแสงที่ได้รับก็ต้องเพิ่มขึ้น เราอาจจะใช้กรองแสงแค่ประมาณ 50% ถึง 60% ก็เพียงพอต่อความต้องการของพืชแล้วล่ะครับ และหากว่าชนิดพืชที่ปลูกนั้น เป็นพืชจำพวกที่ไม่ชอบแสงจัด ต้องการร่มเงา อย่างเช่น กล้วยไม้ พืชกลุ่มนี้ไม่ต้องการแสงปริมาณมากๆ เพราะฉะนั้นเราก็ต้องใช้กรองแสงในปริมาณที่สูงขึ้นซัก 80% กำลังดีครับ หากต้องการใช้สแลนที่ปริมาณกรองแสงน้อยกว่า 50% นั้น หรือปริมาณกรองแสงที่ไม่มีขาย […]

Read more