การปลูกตะไคร้ให้รวย

การปลูกตะไคร้ให้รวย

การปลูกตะไคร้ให้รวย ทำได้ไม่ยากค่ะ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ตะไคร้เป็นพืชที่อยู่ในตระกูลหญ้า สามารถขึ้นและเจริญเติบโตได้ง่าย และกลิ่นของตะไคร้ ยังเป็นเกราะป้องกันแมลงได้อย่างดี

ขั้นตอน การปลูกตะไคร้
ปลูกไว้ใช้ประโยชน์ในครัวเรือน

  • ใช้การปักชำต้นเหง้า โดยขุดตะไคร้ขึ้นมาให้ติดเหง้า ตัดใบออกให้เหลือเพียงโคนต้นประมาณ 10 ซ.ม. แล้วนำมาปักบนดินร่วนซุยผสมปุ๋ยคอก โดยอาจใช้วิธีเอาโคนปักลงในดินที่เตรียมไว้ หรือตัดรากออก แช่น้ำไว้ประมาณ 5 วัน จะมีรากงอก สามารถนำไปปักชำได้
  • ปักโคนลงในภาชนะเหลือใช้ที่ระบายน้ำได้ หรือกระถางๆ ละ 2-3 ต้นก็ได้ แล้วหมั่นรดน้ำให้ชุ่มเช้าเย็น ตั้งไว้ให้โดนแดดตลอดวันจะทำให้โตได้เร็ว

การนำตะไคร้ไปใช้ประโยชน์
ควรถอนตะไคร้ให้สุดโคนหมั่นถอนเพื่อไม่ให้มีหลายต้นเกินไปในกอเดียว ถ้าไม่แยกออกไปต้นจะเล็กและลีบลงเรื่อยๆ หรือแคระแกรน ต้นและกอจะโทรม

ปลูกเพื่อจำหน่าย ให้ได้ผลผลิตสูง
การเลือกต้นพันธุ์
ตะไคร้กิน หรือตะไคร้แกง ที่นิยมปลูกกันมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์พื้นบ้าน และ พันธุ์เกษตร ซึ่งให้ผลผลิตที่สูงกว่า ลำต้นใหญ่กว่าพันธุ์พื้นบ้าน มีราคาเท่ากัน

การเตรียมต้นพันธุ์

  • ตัดใบ (เพื่อลดการคลายน้ำ) และรากของตะไคร้ออก เพื่อเตรียมการปลูก
  • นำต้นตระไคร้แช่น้ำไว้ 5 วันก่อนการปลูก ให้ตะไคร้มีรากงอกเสียก่อน จึงนำไปปักชำ

การเตรียมดิน

  • ไถพรวนดิน 2 รอบ เพื่อกำจัดวัชพืช และย่อยดิน และโรยปูนขาวเพื่อปรับสภาพดิน
  • ใส่อินทรีย์วัตถุ เช่น ยิบซั่มธรรมชาติ, กระดูกสัตว์ป่น, มูลวัว+มูลไก่ ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1) จากนั้น ไถพรวนคลุกเคล้าให้อินทรีย์วัตถุกับเนื้อเข้าเป็นเนื้อเดียวกันดีและทั่วถึง

การเตรียมแปลง

  • ทำแปลงแบบลูกฟูก สันลูกฟูกสูง 30 ถึง 50 เซนติเมตร โค้งหลังเต่า กว้าง 3 เมตร ยาว 5 เมตร หรือตามความเหมาะสม เว้นร่องระหว่างสันลูกฟูก 50 ถึง 80 เซนติเมตร สำหรับเป็นทางเดิน
  • ทิ้งไว้ 5- 7วัน ก่อนทำการปลูก

การเตรียมหลุมปลูก

  • ขุดหลุมสำหรับปลูกต้นตะไคร้ขนาด กว้าง 25 เซนติเมตร ยาว 25 เซนติเมตร ลึก 25 เซ็นติเมตร
  • นำปุ๋ยคอกมาผสมกับดินคลุกให้เข้ากันปักต้นพันธุ์ตะไคร้ลงดินให้มีลักษณะเอียง 45 องศา ลึก 5 เซนติเมตร จำนวนหลุมละ 2 ต้น กลบดินแล้วรดน้ำพอชุ่ม

***ระยะห่างระหว่างหลุมเพื่อให้ตะไคร้ได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึง มีผลต่อการเจริญเติบโตของตะไคร้***

การให้น้ำ
รดน้ำพอหน้าดินชื้น ในช่วงแรกหลังการปลูก 2 หรือ 3 วัน ต่อครั้ง หลังจากตะไครเริ่มเจริญเติบโต ตั้งต้นแข็งแรงดีแล้ว ให้รดน้ำสัปดาห์ละครั้ง แนะนำให้ทำเป็นระบบให้น้ำหยด หรือสปริงเกลอร์ เพื่อลดการใช้แรงงานและเวลาในการรดน้ำ

การให้ปุ๋ย
เดือนที่ 3 หลังการปลูก สามารถเริ่มให้ปุ๋ยเร่งสูตร 46-0-0 หรือให้ปุ๋ยคอก เแล้วรดน้ำตาม

การเก็บเกี่ยวผลผลิต
เดือนที่ 6 หลังการปลูก สามารถจำหน่ายได้ โดย 1 กอ สามารถให้ผลผลิตได้ 6 ถึง 10 กิโลกรัม ขุดหรือตัดต้นจากกลางกอออกด้านนอก ไปเรื่อยๆ จากนั้นจะแตกหน่อใหม่แล้วเจริญเข้าในกลางกอ แบบนี้จะทำให้กอไม่แน่น

การตกแต่งตะไคร้เพื่อจำหน่าย

  • ตัดใบและก้านสีน้ำตาลแห้งที่ติดมาออกให้หมด
  • ลอกก้านใบที่อ้าออกมาให้เหลือแต่ต้นกลมๆ
  • ใบก็ตัดออกครึ่งหนึ่ง
    ***ถ้าตัดแล้วยังไม่นำไปจำหน่าย สามารถแช่น้ำไว้ได้ โดยตั้งต้นตะไคร้ให้ตรงในภาชนะทรงกระบอก ใส่น้ำพอท่วมกกตะไคร้ซึ่งจะสดอยู่ได้ประมาณ 1 ถึง 2 วันแล้วจึจะแตกราก แต่ถ้าแตกรากแล้วจำหน่ายไม่ได้ ให้เก็บไว้ทำขยายพันธุ์ปลูกต่อไป***

วิธีบำรุง (ตั้งแต่เริ่มปลูก ถึง เก็บเกี่ยว)

  1. ให้น้ำหมักชีวภาพ เดือนละ 1 ครั้ง
  2. ให้น้ำพอหน้าดินชื้น 1 ถึง 2 วัน ต่อครั้ง
  3. ให้สารสกัดสมุนไพร 3 ถึง 7 วัน ต่อครั้ง
    ***ไม่ควรให้ฮอร์โมนไข่ เพราะจะทำให้ตะไคร้ออกดอก***

สูตรน้ำคั้นหัวไชเท้า บำรุงต้นตะไคร้

  • นำหัวไชเท้าสด 200 กิโลกรัม (หรืออาจลดสัดส่วนลงหากปริมาณการปลูกไม่มาก) หั่นหัวละ 4 ส่วน
  • บดให้ละเอียด
  • คั้น นำเฉพาะน้ำมาใช้ ผสมน้ำคั้นหัวไชเท้า 1 ลิตร ต่อน้ำเปล่า 200 ลิตร ฉีดพ่นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อบำรุงต้นตะไคร้

การป้องกันโรค และแมลงศัตรูพืช
สำหรับโรคและแมลงนั้น ส่วนมากจะไม่ค่อยพบมาก โดยเฉพาะแมลง จะไม่ค่อยมารบกวนเนื่องจากกลิ่นฉุนของตะไคร้ อาจจะปัญหาเรื่องเชื้อรา ในฤดูฝน แมงมุมแดง หนอนเจาะลำต้น กำจัดได้ด้วยการใช้น้ำส้มควันไม้ หรือสมุนไพรอื่นๆ หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกำจัด

ผลิตภัณฑ์จากการแปรรูปตะไคร้
น้ำยาระงับกลิ่นปาก ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียตะไคร้เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ได้มีการค้นคว้า นำตะไคร้มาเป็นน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของตะไคร้ มีประสิทธิผลต่อการยับยั้งแบคทีเรีย ที่อาจก่อให้เกิดกลิ่นปากบางชนิดได้ คือ แบคทีเรียกลุ่มแอกทิโนไมซีเทมคอมิแทนส์ (Aggregatibacter Actinomycetemcomitans) และ พอร์ฟิโรโมแนส จินจิวาลิส (Porphyromonas Gingivalis) แต่มีประสิทธิผลต่ำ ต่อการต้านเชื้อแบคทีเรียสเตร็ปโตค็อกคัส (Streptococcus Mutans) แต่อาจจะต้องมีการปรับปรุงกลิ่นฉุนและรสชาติจากตะไคร้ และค้นคว้าเพิ่มเติม

แชมพูกำจัดรังแค
รังแค เป็นปัญหาสุขภาพ ที่เกิดกับหนังศีรษะ จึงได้มีการค้นคว้านำตะไคร้มาสกัด แปรรูปเป็น ผลิตภัณฑ์น้ำมันบำรุงเส้นผมแต่งกลิ่น 5, 10 และ 15 เปอร์เซนต์ มีประสิทธิผลต่อการลดปริมาณรังแค โดยเฉพาะ ในผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของตะไคร้ 10 เปอร์เซนต์

ขอบคุณสำหรับการติดตามนะคะ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : คลิ๊กที่นี่

(แหล่งข้อมูล : www.sanook.com, www.paiboonrayong.com, https://decor.mthai.com/garden/14176.html)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *