อินทผาลัม

อินทผาลัม

อินทผาลัม ผลไม้ชนิดนี้ เมื่อได้ยินชื่อก็ให้นึกถึงแต่ผลไม้ตากแห้ง และครั้งหนึ่งเคยไปเยือนทะเลทราย แค่เฉพาะในสนามบินก็มีอินทผาลัมจำหน่ายในกล่องสวยๆ เต็มไปหมด ในตอนนั้นก็สงสัยว่าทำไมประเทศแถบตะวันออกกลางจึงนิยมรับประทานอินทผาลัมกัน มารู้ทีหลังว่า อินทผาลัม เป็นผลไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่แบบทะเลทราย คือ ร้อน และแห้งแล้ง อย่างในประเทศแถบตะวันออกกลางนั่นเอง

สำหรับประเทศไทย อินทผาลัม ยังเป็นผลไม้ที่มีราคาสูงมาแต่ไหนแต่ไร และแพร่หลายในกลุ่มชาวไทยมุสลิมมาก เพราะนอกจากประโยชน์ที่ร่างกายได้รับจากการรับประทานอินทผาลัมแล้ว ยังเป็นการรับประทานตามความเชื่อทางศาสนาโดยเฉพาะในเดือนรอมฎอน หรือเดือนของการถือศีลอด การละศีลอด สามารถรับประทานอินทผาลัมได้ เป็นความเชื่อจากศาสดาฮัมหมัด ที่ส่งเสริมให้ชาวมุสลิมรับประทานแต่เพียงอินทผาลัมกับน้ำเปล่า แต่หากว่าไม่สามารถหาผลไม้ชนิดนี้ในช่วงเวลานั้นได้ ก็จะใช้วิธีการจิบน้ำเปล่าแทน การถือศีลอดของชาวมุสลิมด้วยวิธีนี้ แม้จะไม่มีการรับประทานอาหารใดๆ เข้าไปก็ตาม

ส่วนสาเหตุที่อินทผาลัม ยังคงราคาสูงอยู่นั้น เนื่องจากประเทศไทยยังต้องนำเข้าอินทผาลัมมาจากต่างประเทศ ทั้งในแบบแปรรูปและผลสด เนื่องจากไม่ค่อยมีคนนิยมปลูกอินผาลัมกันมากนัก จากข้อมูลที่ได้ทราบมาส่วนใหญ่จะให้สาเหตุว่าเป็นเพราะสภาพอากาศที่ร้อนชื้นของประเทศไทย ทำให้อินผาลัมเจริญเติบโตได้ไม่ดีเท่าที่ควร แท้ที่จริงแล้ว อากาศของบ้านเราไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะมีผลต่อการเจริญเติบโตของอินทผาลัม แต่การดูแลอินทผาลัมหลังการปลูก คือ สิ่งสำคัญที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการให้น้ำ บทความนี้ ผู้เขียนตั้งใจนำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านได้รู้จัก และเรียนรู้เกี่ยวกับอินทผาลัมกันให้มากขึ้น จากนั้นนำไปต่อยอดการทำเกษตร เพื่อให้เกิดความต่างในการประกอบอาชีพ ผลไม้หลายชนิดในตลาดของประเทศเราประสบปัญหาสินค้าล้นตลาดทุกๆ ปี ในขณะที่ผลไม้บางชนิด เรายังต้องนำเข้ามาจากประเทศอื่นและจำหน่ายในราคาแพง ทั้งที่เราสามารถทำการเพาะปลูกในบ้านเราได้ ถ้าเราปลูกพืชผักผลไม้ที่จำหน่ายได้ราคา และการแข่งขันไม่สูง แน่นอน…ย่อมดีกว่าการที่จะต้องไปแข่งขันกับเกษตรกรรายอื่นซึ่งจำหน่ายไม่ได้ราคาและผลตอบแทนที่ดี ที่แสดงความคิดเห็นแบบนี้ ใช่ว่าจะชวนท่านผู้อ่านปลูกอินทผาลัมเพียงอย่างเดียวหรอกนะคะ โดยส่วนตัว ผู้เขียนเห็นด้วยกับการทำเกษตรแบบผสมผสานค่ะ เพื่อให้มีความต่าง มีรายได้หมุนเวียน ทั้งรายได้หลักและรายได้เสริม หากท่านผู้อ่านปลูกอินทผาลัม แล้วอยากแปรรูปไว้จำหน่ายหรือรับประทานเองก็ทำได้โดยง่าย ด้วยการตากแห้งที่สามารถเก็บไว้รับประทานได้เป็นปีและไม่ต้องลงทุนเรื่องวัตถุดิบ เพราะอินทผาลัมมีรสชาติที่หวานฉ่ำลิ้นโดยธรรมชาติจากสารอาหารที่อุดมอยู่ในผลอินทผาลัม แล้วท่านผู้อ่านเคยได้เห็นหน้าค่าตาต้นอินทผาลัมกันบ้างมั๊ยคะ

อินทผาลัมมีลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ดังนี้
อินทผาลัมเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่อยู่ในตระกูลปาล์ม
ลำต้น
ต้นอินทผาลัมมีลักษณะคล้ายต้นปาล์ม เพราะเป็นพืชในตระกูลปาล์ม ลำต้นสูงประมาณ 30 เมตร มีขนาดรอบลำต้นประมาณ 30-50 เซนติเมตร อินทผาลัมมีอายุได้ถึง 100 ปี และให้ผลผลิตได้ถึงปีละประมาณ 7,000 ถึง 9,000 ผล ต่อต้น ถ้าต้นอินทผาลัมมีความสมบูรณ์แข็งแรงดี
ใบ เป็นแผงเหมือนขนนก แตกแขนงประมาณ 40 ถึง 60 ก้าน มีความยาวประมาณ 4 เมตร
ช่อดอกจะออกจากโคนใบ
ผล มีลักษณะยาวรี มีความยาวผลประมาณ 2 ถึง 4 เซนติเมตร ออกผลเป็นช่อ ผลดิบมีสีเหลืองและสีส้ม ผลสุกจะ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม

 

สารอาหารใน อินทผาลัม
อินทผาลัมเป็นผลไม้ที่มีไขมันต่ำ ไม่มีคลอเลสเตอรอล อุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 และบี 16 วิตามินเค แคลเซียม เหล็ก ซัลเฟอร์ ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และแมงกานีส น้ำมันโวลาไทล์ ไฟเบอร์ และเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย และช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ป้องกันการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดี
*น้ำมันโวลาไทล์ ช่วยบำรุงผิวหนังให้มีความชุ่มชื้น*

 

 

สรรพคุณทางยาของอินทผาลัม

  • ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นด้วยไฟเบอร์ในอินทผาลัมที่มีปริมาณสูง ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ช่วยย่อย และดูดซึมอาหาร
  • ช่วยลดน้ำหนัก เพราะนอกจากระบบขับถ่ายที่ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้อิ่มท้อง
  • ช่วยเพิ่มน้ำหนักตัว
  • ช่วยลดแผลในกระเพาะอาหาร และช่วยให้กระเพาะอาหารแข็งแรง
  • ช่วยฆ่าเชื้อโรค กำจัดสารพิษตกค้าง กำจัดพยาธิออกจากระบบทางเดินอาหาร และลำไส้ ช่วยไม่ให้เชื้อโรคเจริญเติบโต หากรับประทานอินทผาลัมเลยในตอนเช้าขณะที่ท้องว่าง
  • ช่วยบำรุงสายตา ทำให้มองเห็นในเวลากลางคืนได้ดีขึ้น
  • ช่วยป้องกันมะเร็งในช่องท้อง
  • ช่วยบำรุงร่างกาย คลายความเมื่อยล้า คลายความอ่อนเพลีย แก้กระหาย
  • แก้โรควิงเวียนศีรษะ
  • ช่วยลดเสมหะภายในลำคอ
  • บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง
  • ป้องกันโรคกระดูกพรุน
  • ช่วยดูแลและควบคุมระบบประสาท
  • ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง
  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวาน
  • ช่วยบำรุงตับอ่อน
  • ช่วยลดความดันโลหิตสูง
  • ช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ
  • ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เพราะในอินทผาลัมมีสารฟีลกูลีน ซึ่งช่วยบำรุงการหลั่งน้ำเชื้อของเพศชายได้
  • ช่วยให้หญิงที่ตั้งครรภ์มีกล้ามเนื้อมดลูกที่แข็งแรง ทำให้การบีบตัวของมดลูกเป็นไปอย่างง่ายดาย และทำให้เสียเลือดน้อยในระหว่างคลอด
  • ช่วยให้ผู้หญิงหลังคลอดได้ผ่อนคลาย ทำให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้มาก เพิ่มสารอาหารในน้ำนม ทำให้เด็กได้รับสารอาหารมากขึ้น

การรับประทานอินทผาลัม

  • ตามความเชื่อในคัมภีร์อัลกุรอานช่วยรักษาและบำบัดพิษต่าง ๆ ด้วยการรับประทานวันละ 7 เม็ด
  • เราสามารถรับประทานอินทผาลัมได้ทั้งผลสด และผลอบแห้งแบบปราศจากน้ำตาลค่ะ หรือจะนำมาคั้นเป็นน้ำดื่มก็สามารถทำได้

วิธีทำน้ำอินทผาลัม

  • นำอินทผาลัมอบแห้ง มาผสมน้ำแล้วปั่นให้ได้เนื้อที่ละเอียด
  • จากนั้นก็จะนำไปเคี่ยวเพื่อดึงความหวานที่เข้มข้นออกมา
  • ชิมรส แล้วได้ความหวานที่พอเหมาะ จึงยกลงจากเตา
  • สามารถดื่มแบบร้อน หรือทิ้งไว้ให้เย็นแล้วบรรจุภาชนะแช่เย็นไว้รับประทาน หรือใส่น้ำแข็งรับประทาน

ผลข้างเคียงของการรับประทานอินผาลัม

  1. อาจทำให้เกิดอาการในช่องท้อง—อินทผาลัม ไม่ได้มีผลข้างเคียงให้เกิดอาการในช่องท้องโดยตรง แต่ถ้ามีการใส่ซัลไฟต์ (ซัลไฟต์ คือสารกันบูดชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในการถนอมรสชาติอาหารรวมไปถึง ป้องกันการเติบโตจากแบคทีเรีย ลดการเน่าเสียของอาหาร ช่วยทำให้ผักสดไม่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และช่วยยืดอายุของยารักษาโรค) ก็อาจทำให้ผู้ที่รับประทานอินทผาลัมอบแห้งที่ใส่ซัลไฟต์ โดยเฉพาะผู้ที่แพ้ซัลไฟต์ เกิดอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊สในกระเพาะอาหาร และท้องร่วงได้
  2. อาจทำให้เกิดผื่นคัน หรือผื่นแดงตามผิวหนัง—เหมือนกับการรับประทานผลไม้ตากแห้งหรืออบแห้งทั่วไป ซึ่งอาจเป็นผลข้างเคียงจากซัลไฟต์หรือสารกันบูดได้เช่นกัน
  3. อาจทำให้เกิดอาการหอบหืด—ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันผลการวิจัย ว่าอินทผาลัมเป็นสาเหตุของการเกิดหอบหืด แต่อาจเป็นสิ่งเร้าให้เกิดอาการ 80เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่เป็นโรคหอบหืดนั้น มีอาการจากราที่อยู่ในผลไม้ตากแห้งหรืออบแห้ง ที่สามารถพบได้ในอินทผาลัมอบแห้ง
  4. อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป
  5. อาจทำให้เกิดอาการไฮเปอร์คาลีเมีย (Hyperkalemia) หรือปริมาณโพแทสเซียมในเลือดสูง—หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป เนื่องจากในอินทผาลัมนั้น มีปริมาณโพแทสเซียมที่สูง
  6. อาจเกิดปัญหาการย่อยอาหารจากสารเคลือบเงาสังเคราะห์บางชนิด—เช่นเดียวกันกับที่ใช้เคลือบเงาผิวเปลือกผลไม้ประเภทอื่นๆ อาทิ แอ๊ปเปิ้ล ที่ช่วยให้ผลไม้ดูสด น่ารับประทาน ซึ่งสารเคลือบเงาที่ไม่ได้สกัดจากธรรมชาติ และมีส่วนผสมของสารเคมีต้องห้ามตามกฎหมาย หากสะสมในร่างกายเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดปัญหากับระบบการย่อยอาหารขั้นรุนแรงได้
  7. อาจเกิดอันตรายกับเด็กเล็ก—จากการบดเคี้ยวที่ยาก และการย่อยที่ยากของอินทผาลัมสำหรับเด็กๆ จึงเป็นอาหารที่ไม่เหมาะให้เด็กเล็กรับประทาน
  8. อาจทำให้เกิดอาการกับผู้ที่แพ้ฟรุกโตส—ซึ่งมีอยู่ในอินทผาลัม

สนใจปลูกอินทผาลัมแล้ว เราไปเลือกสายพันธุ์อินทผาลัมจากบทความ การปลูกอินทผาลัม มาปลูกกันเถอะค่ะ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : คลิ๊กที่นี่

(แหล่งข้อมูล : www.honestdocs.co.th, www.datepalm.in.th, www.komchadluek.net, www.karatbarsaec.com, www.stylecraze.com)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *