เลือกให้ของขวัญเลือกให้ไม้มงคล

เลือกของขวัญไม้มงคล

เลือกให้ ของขวัญ เลือกให้ ไม้มงคล เป็นของขวัญสำหรับเทศกาลปีใหม่ มีความหมายเข้ากับเทศกาลดีมาก ทั้งยังได้ประโยชน์ ได้คุณค่าทางจิตใจ เป็นไม้ประดับ เสริมบารมี มีมงคลกับชีวิต แถมบางชนิดช่วยดูดสารพิษรอบๆ ตัวเราได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ ไม้มงคล มีราคาไม่แพงเกินไป เป็นของขวัญที่เหมาะกับผู้ที่อยู่ในวัยเรียน, วัยทำงาน จนถึงวัยสูงอายุ การให้ต้นไม้เป็นของขวัญ มีส่วนช่วยให้ผู้รับมีงานอดิเรกเล็กๆ ทำก๊อกๆ แก๊กๆ ซึ่งไม่ว่าความเป็นสิริมงคลที่คนส่วนใหญ่เชื่อถือกันนั้น จะพิสูจน์ได้หรือไม่ได้ก็ตาม ของแบบนี้ไม่มีคำไหนเหมาะสมที่จะพูดว่า ‘ไม่เชื่ออย่าลบหลู่’ เพราะอย่างน้อยๆ ก็สร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้รับ ว่าเริ่มต้นปีด้วยสิ่งที่เป็นสิริมงคล มีสิ่งยึดมั่นว่า จะได้รับสิ่งที่ดี จะสู้งาน เพราะมีมงคลชีวิตคอยสนับสนุนเสริมแรงให้ประสบความสำเร็จได้….อย่ากระนั้นเลย ไปเลือกของขวัญกันได้แล้ว…..ประเดิมเคล็ดลับเสริมความรวย ด้วย ไม้มงคลเหล่านี้ :

(ลืมบอกไปค่ะ…ว่า แอบบอกวิธีขยายพันธุ์ ให้ร่ำรวย มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปเลย)

เศรษฐีรับเงิน

เปิดตัวไม้มงคลชนิดแรกด้วย เศรษฐีรับเงิน รับทรัพย์กับไม้มงคลตระกูลเดียวกับสาวน้อยประแป้ง นิยมปลูกประดับอาคาร, บ้านเรือน, สำนักงาน และคอนโด ใบของเศรษฐีรับเงินมีลายคล้ายหินอ่อน เป็นรูปใบพายขอบสีเขียว ใช้ลำต้น ปักชำเพื่อขยายพันธุ์ ชอบอยู่ในดินร่วนซุย ไม่ค่อยทนต่อความแห้งแล้ง หมั่นรดน้ำให้ชุ่ม แต่ไม่แฉะ

ว่านเศรษฐีกอบทรัพย์ หรือ เศรษฐีขอดทรัพย์

ให้ความเป็นมงคลด้านเมตตามหานิยม ทำมาค้าขึ้นเป็นว่านเสี่ยงทาย จากวงใบ คือ ธุรกิจการค้า อาชีพการงานจะประสบความสำเร็จได้ ถ้าปลายใบว่านม้วนเป็นวงหมดทุกใบ ถ้าออกดอก มีโชคมีลาภเพิ่มขึ้น แต่ถ้าใบตรงไม่ม้วนงอ จะไม่มีโชคลาภ การงานไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ว่านเศรษฐีกอบทรัพย์มีใบคล้ายใบกุยช่าย ปลายใบขอดม้วนเป็นวง สีเขียวเข้ม เป็นมันเงา ลำต้นกอใหญ่ มีหัวคล้ายหอมหัวเล็ก ขยายพันธุ์โดยการแยกกอ หรือใช้หัว ปลูกในดินร่วนปนทราย ผสมเศษใบไม้แห้ง ปลูกในกระถางสวยๆ หรือใส่กระถางแขวนก็น่ารักไปอีกแบบ รดน้ำทั้งเช้า และเย็น ว่างๆ แดดอุ่นๆ ก็พาออกไปอาบแดดบ้างเพื่อให้แข็งแรง มีพลังกอบทรัพย์เยอะๆ

ว่านรวยไม่เลิก

ให้ความเป็นสิริมงคลตามชื่อที่ถูกตั้ง พื้นใบมีสีเขียวอ่อน มีจุด มองดูเหมือนใบช้ำ ผิวใบด้าน แต่เนื้อใบนิ่มเหมือนยาง มีดอกสีขาว ก้านดอกชูช่อยาวประมาณ 1 คืบ – 1 ฟุต มีดอกย่อยเล็กๆ เป็นปุ่มติดที่ก้านดอกไล่ไปถึงยอด เป็นไม้สายพันธุ์ลิ้นมังกรและเป็นไม้อวบน้ำประเภทเดียวกับแคคตัส ชอบดินร่วน ชอบแดดรำไร เลี้ยงง่าย รดน้ำให้ชุ่มวันละครั้ง ให้ปุ๋ยชีวภาพเดือนละครั้ง หรือถ้าอยากให้ออกดอกบ่อยๆ ต้นงอกงามมากขึ้น ก็ให้ปุ๋ยสัปดาห์ละครั้ง โรยรอบต้นแต่ให้ชิดขอบกระถาง มีขั้นตอนพารวยง่ายเท่านี้ สำหรับว่านรวยไม่เลิก

ว่านเศรษฐีเรือนนอก

เป็นอีกหนึ่งในว่านเสี่ยงทาย ยิ่งถ้าผู้ปลูกดูแลดี ว่านเจริญสวยงาม ออกดอก ผู้นั้นจะร่ำรวยมีฐานะ มีความเจริญรุ่งเรืองตามไปด้วย และยังช่วยดูดสารแอมโมเนียได้ดี ว่านเศรษฐีเรือนนอกมีใบสีเขียวขอบขาว ทรงเรียวเดียวเป็นพุ่มกอคล้ายตะไคร้ แต่เล็กกะทัดรัดกว่า ไม่มีลำต้น แต่มีหัวอยู่ใต้ดิน เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ ใบจะยาวโค้งลงไปถึงดิน และมีไหล ต้นใหม่จะแตกออกมา นำไปขยายพันธุ์ได้ตัดไหลแยกไปหรือแยกกอ ไปปลูกในดินร่วนหรือดินปนทราย ชอบอยู่ในร่มแต่ได้รับแสงรำไรบ้างในบางครั้ง รดน้ำพอชุ่ม

ว่านนางคุ้ม หรือ ว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน

ตามความเชื่อ ว่ากันว่าว่านนางคุ้มช่วยคุ้มครองป้องกันอันตรายต่างๆ โดยเฉพาะการปลูกไว้ใน บ้าน ช่วยป้องกันไฟไหม้ได้ คุ้มครองผู้ที่เป็นเจ้าของจากไฟไหม้ได้ใบสีเขียว กลม หนาและใหญ่ ก้านใบสีเขียวเข้ม ดอกสีขาวมีกลิ่นหอม ถ้าที่บ้านใครมีว่านนางคุ้มอยู่แล้ว ก็แยกหัวปลูกใส่กระถางสวยๆ ไว้เป็นของขวัญสำหรับเทศกาลและโอกาสต่างๆ ขั้นตอนจะเยอะกว่าไม้มงคลอื่นๆ อยู่สักหน่อย แต่ไม่ยาก

  • นำดินไปเผาไฟ และทุบให้แตก ทำวิธีไหนก็ได้ ให้ดินละเอียด
  • นำดินที่ละเอียดแล้วไปตากน้ำค้าง 1 คืน แล้วนำหัวที่แยกไว้มาปลูก วางให้อยู่กึ่งกลางของกระถาง แล้วใช้ดินกลบให้หัวว่านโผล่อยู่นิดหน่อย รดน้ำพอชุ่ม ว่านนางคุ้มต้องการน้ำทุกวัน ทั้งเช้าและเย็น
    ใส่ปุ๋ยชีวภาพ 1 ช้อนชา ทุก 7 วัน ต้นจะงาม ออกดอกสวย ช่วยคุ้มครองบ้าน

แก้วกาญจนา หรืออโกลนีมา

เป็นไม้มงคลที่ช่วยฟอกอากาศ ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีเหมาะจะวางไว้บนโต๊ะทำงาน โต๊ะรับแขก หรือจัดเป็นมุมเก๋ๆ ตามมุมห้อง ต้นแก้วกาญจนาเป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกในที่ร่ม สีใบจะสวย มีหลายสีหลายลาย แตกเป็นกอลักษณะเดียวกับบอน เลี้ยงง่าย ไม่ค่อยชอบน้ำมาก ไม่ชอบแดด เมื่อมีการแตกกอใหญ่ขึ้น ให้ตัดแยกหน่อไปปลูกในกระถางใหม่ ใช้กาบมะพร้าวสับผสมกับใบไม้แห้ง

ออมเงิน ออมทอง

ทำให้มีเงินทองมากมายหากปลูกไว้ประจำบ้าน มีเงินเก็บสะสมไว้ได้มาก โดยเฉพาะ ปลูกในวันอังคาร วางไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน ออมเงินใบสีเขียวลายขาว ส่วนออมทองใบสีเขียวเหลือง รูปร่างคล้ายหัวใจ ออมเงิน ออมทองชอบแสงรำไร ชอบน้ำ ควรรดน้ำวันละ 3 ถึง 5 ครั้ง ถ้าเลี้ยงแล้วเจริญเติบโตดีให้แยกปลูกใส่กระถางโดยการปักชำในดินร่วนชุ่มน้ำ เพื่อไม่ให้ต้นเดิมแน่นกระถางจนโทรม ถ้าเริ่มเลื้อควรหาหลักให้ลำต้นเกาะ หากปลูกไปเป็นปี ควรเปลี่ยนดิน ขยายกระถางเพื่อความงอกงาม ให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง ประมาณ 300 ถึง 500 กรัม ต่อต้น แล้วแต่ขนาดต้น

กวักมรกต

ไม้มงคลชนิดนี้ ช่วยให้ชีวิตราบรื่น มีโชคดี มีความร่ำรวยมั่งคั่ง และกวักมรกตยังช่วยดูดสารพิษในอากาศได้ด้วย ใบหนา กลม มน สีเขียวเข้มเป็นมันเหมือนมรกต ดูแลง่าย ไม่ชอบน้ำ ถ้ารดน้ำชุ่มมากไป รากจะเน่าและต้นจะตาย ให้ปุ๋ยเพียงเดือนละครั้ง ปลูกในดินผสมแกลบ ใช้วิธีแยกหัวเพื่อขยายพันธุ์ได้ คือ ใช้ใบ โดยตัดใบให้เหลือก้านเล็กน้อย นำไปปักดิน หรือแช่น้ำเพื่อให้รากงอกแล้วนำไปปลูก แต่ค่อนข้างใช้เวลา

แก้วแคระมหามงคล หรือ แก้วแคระจิ๋ว

เป็นไม้มงคลที่ปลูกไว้ในบ้านจะทำให้ผู้อยู่อาศัยจิตใจใสบริสุทธิ์ดั่งดวงแก้ว ร่าเริง เป็นคนที่มีคุณค่า ให้โชคให้ลาภ นำพาความร่ำรย ฤกษ์ปลูกคือวันพุธ แก้วแคระมหามงคลมีรูปร่างน่ารักสีใบเขียวเข้มสวย ถ้าปลูกในกระถางที่มีดีไซน์เก๋ สีสดสวย ยิ่งเพิ่มมูลค่าให้ไม้พันธุ์นี้เป็นอย่างยิ่ง เหมาะสำหรับวางบนพื้นที่ขนาดเล็ก พื้นที่จำกัด เช่น โต๊ะทำงาน เคาน์เตอร์โชว์สิ่งของ มุมห้อง ไม้พันธุ์นี้ชอบแดดจัด จะทำให้พุ่มแน่นจับเป็นพุ่มกลม ถ้าดูแลตัดแต่งกิ่งไปปักชำในขี้เถ้าแกลบขยายพันธุ์ได้อีก เมื่อแตกรากนำไปปลูกในดินผสมกาบมะพร้าวสับและเศษใบไม้แห้ง รดน้ำวันละ 1 ครั้ง แต่ระวังอย่าให้น้ำขัง จะทำให้รากเน่าได้

เงินไหลมา

เป็นไม้มงคลตามความเชื่อที่ว่า ทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านที่ปลูกไม้พันธุ์นี้มีความร่ำรวย เงินไหลนองทองไหลเข้าบ้าน และช่วยดูดสารพิษในอากาศได้ดี ช่วยคายความชื้นทำให้บ้านเย็นลงได้ด้วย ลักษณะใบคล้ายต้นออมเงิน มีสีเขียวลายเป็นเส้น ชอบแดด ถ้าปลูกในบ้านควรอยู่ในที่ที่มีแสงหรือแสงแดดส่องถึง และรดน้ำเป็นประจำ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : คลิ๊กที่นี่

(แหล่งข้อมูล : www.sanook.com, www.poolprop.com, www.maipradabonline.com, www.myhomemygardening.com)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *