เทคนิคการปลูกมะนาวนอกฤดู

ปลูกมะนาวนอกฤดู

เทคนิคการปลูกมะนาวให้ได้ผลผลิตดีและเพิ่มผลผลิตมะนาวนอกฤดู มีขั้นตอนง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แต่ได้ผลผลิตคุ้มค่า ในการปลูกมะนาวให้ได้ผลผลิตดีมีเทคนิค และเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ มาฝากกันในบทความนี้ รวมถึงเทคนิคเพิ่มผลผลิต มะนาวนอกฤดู ในการปลูกมะนาวในภาชนะ เริ่มต้นกันที่…เคล็ดลับในการป้องกันแก้ไข ปัญหาแมลงศัตรูมะนาว แบบปลอดสาร

น้ำส้มควันไม้ ใช้ได้ทั้งปี ในการป้องกันแก้ไขได้ทั้งโรค และแมลงศัตรูมะนาว

  • นำขวดน้ำพลาสติกมาเจาะรูเล็กๆ ด้านบนของขวดหลายๆ รู เพื่อให้กลิ่นน้ำสัมควันไม้ออกมาได้
  • ใส่น้ำส้มควันไม้ลงในขวดพลาสติกที่เจาะรูไว้แล้วจนเกือบถึงรูระบายกลิ่น
  • ใช้เชือกมัดขวดพลาสติกที่บรรจุน้ำส้มควันไม้ แล้วนำไปมัดแขวนไว้ที่ต้นมะนาว 1 ขวด ต่อ มะนาว 1 ต้นหรือใช้ฉีดพ่นเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ใช้ลูกเหม็นไล่แมลง

  • นำขวดน้ำพลาสติกมาเจาะรูเล็กๆ ด้านบนของขวดหลายๆ รู เพื่อให้กลิ่นลูกเหม็นออกมาได้
  • ใส่ลูกเหม็นลงไปในขวดพลาสติกที่เจาะรูไว้แล้ว 1 ถึง 2 ลูก
  • ใช้เชือกมัดขวดพลาสติกที่บรรจุลูกเหม็น แล้วนำไปมัดแขวนไว้ที่ต้นมะนาว 1 ขวด ต่อ มะนาว 1 ต้น
    การกำจัดเพลี้ยไฟ ไรแดง ด้วยวิธีธรรมชาติ
    ส่วนผสม: เหล้าขาว 1 ลิตร,ยาเส้น หรือ ยาสูบ 50 กรัม, มะข้าว(ฟักข้าว) 2 ขีด ใบสะเดาหรือเปลือก พอประมาณ (1 กำ) ถังพลาสติกมีฝาปิด
    วิธีทำ
    ใส่ส่วนผสมทั้งหมดหมักไว้ 1 คืนเช้าวันต่อมา ให้กรองเอาแต่น้ำใส่ภาชนะเก็บไว้
    วิธีใช้
    ใช้น้ำหมัก 1 ลิตร ต่อน้ำ 200 ลิตร ฉีดพ่นต้นมะนาวเป็นประจำทุก 4 – 5 วัน สามารถป้องกันการระบาดของเพลี้ยไฟและไรแดงได้ดีปลอดสารเคมี ใช้ต้นทุนน้อย
    ***การผสมน้ำยาล้างจาน หรือผงซักฟอกร่วมกันกับสารกำจัดศัตรูพืชต่างๆ หรือสารจับใบ ทำให้สารกำจัดศัตรูพืชติดกับใบพืชมากขึ้น***
  • เชื้อราบิวเวอร์เรีย บาเซียน่าและ เชื้อราเฮอร์ซุเทลลา ทอมโซนี่ สามารถป้องกัน และกำจัดเพลี้ยไฟ แมลงค่อมทอง เพลี้ยอ่อนมะนาว เพลี้ยแป้ง ไรแดง
  • เชื้อราเมธาไรเซียม แอนนิโซเฟียร์และ เชื้อราคอร์ดีเซปส์ ซิเน็นซีส สามารถป้องกัน และกำจัดเพลี้ยอ่อน
  • เชื้อราพาซิโลมัยซิส ไลลาซินัส สามารถป้องกัน และกำจัด เพลี้ยไฟ ไรแดง
  • โรคแคงเกอร์ ควรใช้จุลินทรีย์กำจัดเชื้อรา บีเอสพลายแก้ว 5 กรัม หมักกับน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผล นาน 24 ถึง 48 ชั่วโมง นำมาผสมน้ำตั้งแต่ 1 -20 ลิตร ฉีดพ่นสลับกับ จุลินทรีย์ทริปโตฝาจ (จุลินทรีย์กำจัดเพลี้ย บิวเวอร์เรีย และ เมธาไรเซียม) 2- 3 ช้อนแกง ร่วมกับ ไทเกอร์เฮิร์บ (ผงสมุนไพรขมิ้นชัน, ฟ้าทะลายโจร, ตะไคร้หอม และไพร) 1 ช้อนแกง ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้เปียกชุ่มโชก
  • ตัวห้ำ กำจัดแมลงศัตรูพืช เพราะเป็นสิ่งมีชีวิตที่กินศัตรูพืช ตัวห้ำ 1 ตัว 1 ช่วงชีวิตสามารถกินศัตรูพืชได้เป็นจำนวนมาก

ตัวอย่าง เช่น
มวนเพชฌฆาต มวนพิฆาต ชอบกิน หนอนทุกชนิด และแมลงที่มีลำตัวนุ่ม แมลงช้างปีกใส ด้วงเต่าตัวห้ำ ชอบกินเพลี้ยชนิดต่างๆ ไข่และหนอนศัตรูพืช ไรตัวห้ำ ชอบกิน ไรศัตรูพืช และเพลี้ยไฟ แมลงหางหนีบ ชอบกิน เพลี้ยชนิดต่างๆ ไข่ และหนอนศัตรูพืช รวมทั้ง แมลงที่มีลำตัวอ่อนนุ่ม

ข้อดี คือ

  • ขยายพันธุ์ได้เอง
  • ปลอดภัยต่อคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อมอื่นๆ
  • ช่วยให้ธรรมชาติสมดุลไม่มีศัตรูพืชระบาด
  • ได้ผลผลิตที่ปราศจากสารเคมี

เทคนิคการบังคับมะนาวให้ออกผลผลิตนอกฤดู (ใช้กับมะนาวที่ปลูกในภาชนะต่างๆ ได้)

***สิ่งที่ต้องคำนึงถึง ตั้งแต่เริ่มปลูก คือ มะนาวต้องได้รับแสงแดดพอเพียงเพื่อให้ออกดอกผลได้ดี อย่างน้อยประมาณวันละ 4 ถึง 6 ชั่วโมง***

***การดูแลมะนาวหลังการปลูกในเรื่องของการตัดแต่งทรงพุ่มก็สำคัญ ช่วยให้มะนาวได้รับแสงแดดทั่วถึงทั้งทรงพุ่ม ช่วยป้องกันโรคมะนาว และช่วยป้องกันแมลงศัตรูมะนาว***

เดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม และ เมษายน มะนาวมีราคาแพง หรือเป็นช่วงนอกฤดูผลผลิตนั่นเอง เพราะฉะนั้น การปลูก หรือ การบังคับให้มะนาวออกนอกฤดูนั้นต้องคำนวณ ดูแล และบำรุงให้ดี เกษตรกรจะจำหน่ายผลผลิตได้ราคาดี มีกำไรเพิ่มขึ้น โดยปกติมะนาวเริ่มออกดอกประมาณเดือนที่ 6 ถึง เดือนที่ 8 หลังการปลูกมะนาว แต่การออกดอกครั้งแรกนั้น ควรจะเด็ดทิ้งเสียให้หมดรอจนกว่ามะนาวอายุ 1 ปี 3 เดือน ขึ้นไปแล้วปล่อยให้มีผลผลิต เพราะว่าสภาพของต้นยังไม่พร้อมควรรอให้พร้อมสมบูรณ์ก่อน เพื่อป้องกันผลกระทบในระยะยาว เช่นอายุของต้นโทรมเร็ว ผลผลิตไม่เต็มที่ หรือ หากจะปล่อยให้ติดผล เกษตรกรต้องมีการดูแล บำรุงต้นมะนาวอย่างดี และต่อเนื่อง

ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการปลูกมะนาว
ถ้าต้องการให้ได้ผลผลิตนอกฤดูในรอบการเก็บเกี่ยวครั้งแรก

เดือนมกราคม ควรปลูกกิ่งพันธุ์มะนาว
เดือนมิถุนายน ถึง เดือนสิงหาคม มะนาวออกดอกครั้งแรก ให้ปลิดทิ้งทั้งต้น แล้วตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่งขึ้น เพื่อเตรียมแตกยอดใหม่
ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง กลางเดือนกันยายน บำรุงต้นมะนาวให้แข็งแรง ใส่ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยมูลสัตว์ที่มีธาตุอาหารครบถ้วน หรือเน้นที่มีธาตุไนโตรเจนสูง เช่น ปุ๋ยมูลค้างคาว ปุ๋ยมูลวัว ปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน เป็นต้น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดอกมะนาว

กลางเดือนกันยายน เริ่มบังคับให้มะนาวออกดอก ดังนี้

  1. ให้มะนาวอดน้ำ หรือเกิดภาวะเครียดน้ำประมาณ 10 ถึง 15 วัน และเพื่อป้องกันไม่ให้มะนาวได้รับธาตุไนโตรเจนจากน้ำฝนไปบำรุงต้นและใบควรปฏิบัติตามข้อ 2
  2. ใช้พลาสติกสีดำคลุมวงบ่อซีเมนต์ หรือภาชนะปลูกให้มิดชิด เพื่อป้องกันน้ำฝน
  3. อาจใช้วิธี ควั่นกิ่ง ตัดท่อลำเลียงอาหาร ในสมัยก่อนนิยมรมควันต้นมะนาวเพื่อให้ใบแก่เร็วขึ้น
  4. เมื่อครบกำหนดการให้มะนาวอดน้ำ เก็บพลาสติกไว้ใช้ในครั้งต่อไป แล้วรดน้ำ ใส่ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยมูลสัตว์ที่มีธาตุฟอสฟอรัสสูง เช่น ปุ๋ยมูลค้างคาว ปุ๋ยมูลสุกร ปุ๋ยมูลไก่ หรือปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน เพื่อเร่งดอก จำนวน 2 ครั้ง โดยทิ้งระยะห่างครั้งแรกและครั้งที่ 2 เป็นเวลา 20 วัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดอกมะนาว

ต้นเดือนตุลาคม
มะนาวเริ่มออกดอก ดอกมีคุณภาพดี คือออกมาพร้อมยอดอ่อน และออกมาจากซอกใบ จากนี้ไปให้บำรุงด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยมูลสัตว์ และทำการรักษาดอกและผลมะนาวให้ดีโดยดูแลป้องกันเรื่องเชื้อราต่างๆ เนื่องจากช่วงนี้อากาศหนาวเย็นความชื้นสูง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มะนาว

เดือนตุลาคม ถึง เดือนกุมภาพันธ์ มะนาวติดผล (นับจากเดือนตุลาคม ไป 4 ถึง 5 เดือน สามารถเก็บเกี่ยวผลมะนาวได้)
การดูแลเมื่อมะนาวออกดอกติดผล

  • ช่วงออกดอกติดผล ต้องรดน้ำทุกวัน
  • ฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้ป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืช
  • ถ้าติดผลดกเกินไป ให้ปลิดผลทิ้งบ้างเพื่อให้ได้ขนาดผลที่เจริญเติบโตเต็มที่
  • ใส่ปุ๋ยคอกบำรุง ประมาณ 2 กำมือ ต่อต้น ทุก 7 วัน โดยหว่านห่างจากโคนต้นประมาณ 1 ศอกให้รอบ
  • กำจัดวัชพืช
  • สำรวจสภาพต้น กิ่ง ใบ ผล ของมะนาว ว่ามีโรค หรือแมลงศัตรูมะนาวหรือไม่ หากพบให้รีบแก้ไข

เดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนกรกฎาคม สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตไปจำหน่ายได้ ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่มะนาวมีราคาแพง

เทคนิคการดูแลมะนาวหลังการเก็บเกี่ยว

  • สำหรับมะนาวที่ให้ผลผลิตแล้ว หลังการเก็บเกี่ยว จะมีมะนาวส่วนที่ยังติดต้น ไม่ต้องเอาออกให้คงไว้แบบนั้นเพื่อเก็บเกี่ยวไปเรื่อยๆ แต่ช่วงนี้อย่าให้มะนาวขาดน้ำเป็นอันขาด
  • ให้น้ำทุกวัน สำหรับมะนาวที่ปลูกในวงบ่อซีเมนต์ หรือภาชนะอื่นๆ ให้เติมวัสดุที่ผสมปุ๋ยคอกลงไปให้เต็มวง จากนั้นบำรุงน้ำหมักชีวภาพก็สามารถทำได้
  • ให้ปุ๋ยทุก 25 วัน ช่วงนี้ต้องรักษายอดมะนาวที่ออกใหม่ โรคหรือแมลงศัตรูมาทำลายยอดอ่อนมะนาวได้ ควรป้องกันโดยการฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้ กำจัดวัชพืช

มะนาวบางสายพันธุ์ สามารถให้ผลผลิตต่อเนื่องได้ตลอดทั้งปี เพราะฉะนั้น การบำรุงดูแลมะนาวนอกจากช่วยเพิ่มผลผลิตแล้ว ยังช่วยยืดอายุให้มะนาวตามที่เคยกล่าวไว้

ข้อควรจำ: ควรรอให้มะนาวออกผลเมื่ออายุครบ 1 ปีขึ้นไป เพราะจะทำให้ต้นมะนาวให้ผลผลิตต่อต้นสูง ดังนั้น การบังคับมะนาวให้ออกดอกติดผล ควรคำนวณระยะเวลาการอดน้ำให้มะนาวออกผลช่วงอายุครบ 1 ปี ช่วงเดือนมีนาคม ถึง เดือนเมษายน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : คลิ๊กที่นี่

(แหล่งข้อมูล: www.manowpan.com, หนังสือ มะนาววงบ่อซีเมนต์ & ในกระถาง 5 ภาค สนพ.นาคา โดย อภิชาติ ศรีสอาด และ พัชรี สำโรงเย็น)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *