เกร็ดความรู้เรื่องมะพร้าว

เกล็ดความรู้มะพร้าว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มะพร้าว

เกล็ดความรู้เรื่องมะพร้าว

จากที่ผู้เขียนเคยเกริ่นไว้ในบทความ การแปรรูปมะพร้าว ถึงการทดลองทำการแปรรูปมะพร้าว และดัดแปลงสูตรหรือกรรมวิธีต่างๆ ที่อาจต่อยอดทางธุรกิจได้ จึงอยากนำเสนอ เกร็ดความรู้เรื่องมะพร้าว ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับ เกร็ดความรู้เรื่องมะพร้าว เล็กๆ น้อยๆ และตัวอย่างการดัดแปลง คิดค้นกรรมวิธีใหม่ๆ หรือการใช้นวัตกรรมใหม่ เข้ามามีส่วนร่วม และ/หรือ เป็นส่วนสำคัญหลักในการแปรรูปมะพร้าว ซึ่งน่าจะเอื้อประโยชน์กับท่านผู้อ่านให้เกิดไอเดียใหม่ๆ ให้เกิดผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวที่แปลกใหม่ หรือให้ประโยชน์ที่คุ้มค่า แก่ผู้บริโภค นอกเหนือจาก เกร็ดความรู้เรื่องมะพร้าว ในการแปรรูปแล้ว ยังมี เกร็ดความรู้ ในการบริโภคมะพร้าวให้ได้รับประโยชน์ตามสรรพคุณได้อย่างถูกต้อง ในตอนท้ายของบทความด้วยนะคะ

มะพร้าวเผาสะดวกเปิด
จากความชื่นชอบในรสชาติมะพร้าวเผา ของวิศวกรหนุ่ม คุณบรรพต เคลียพวงพิทย์ ได้เกิดความคิดในการพัฒนามะพร้าวเผาที่คงรสชาติตามธรรมชาติไว้ แต่รับประทานง่ายเหมือนเครื่องดื่มบรรจุกระป๋องที่เปิดฝารับประทานได้ด้วยนิ้วเดียว แนวคิดมะพร้าวเผาสะดวกเปิดนี้ ใช้เวลานับสิบปีในการพัฒนาคิดค้น จนเกิดมะพร้าวเผาสะดวกเปิด ยี่ห้อ โคโค่ อีซี่ (Coco Easy) จากธุรกิจเล็กๆ ที่ให้รายได้เสริมจากการขายมะพร้าวเผาหลักร้อยลูกต่อวัน เข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมกลายเป็นอาชีพหลัก ผลิตมะพร้าวเผาหลักพันลูกต่อวัน และส่งออกขายต่างประเทศในปัจจุบัน เช่น จีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ และได้รับรางวัลอันดับ 1 ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเชิงนวัตกรรม จากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร พร้อมกับได้จดสิทธิบัตรมะพร้าวเผาสะดวกเปิด มะพร้าวเผาโคโค่ อีซี่ นับได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตรของไทย อันที่จริง รสชาติของมะพร้าวเผานั้น เป็นที่ถูกอกถูกใจผู้ที่ได้ลิ้มลองกันทุกคนอยู่แล้ว แต่วิธีรับประทานนี่สิ ทำให้ตลาดมะพร้าวเผาไปได้ไม่ไกลนัก การคิดค้นวิธีเปิดมะพร้าวเผาโดยใช้เครื่องเลเซอร์ยิงความร้อนเซาะร่องบาง ๆ บนผิวกะลาให้เป็นแนววงกลม 2 ชั้น ชั้นแรกเป็นวงขนาดเล็กติดห่วงอะลูมิเนียมเพื่อดึงฝากะลาออกแล้วดูดน้ำมะพร้าว ส่วนชั้นที่สอง เมื่อดูดน้ำจนหมด แล้วใช้นิ้วสอดลงในวงเล็กแล้วดันกะลาขึ้นเพื่อเปิดฝากะลาตามแนววงที่ 2 เพื่อให้ผู้บริโภคเปิดกินเนื้อมะพร้าวได้สะดวก
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มะพร้าวเผาสะดวกเปิด
กระบวนการผลิต
มะพร้าวเผาสะดวกเปิดนี้ ไม่ได้ถูกพัฒนาเฉพาะวิธีการรับประทานเท่านั้น แต่ยังพัฒนากระบวนการผลิตด้วย การแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมของ โคโค่ อีซี่ นั้น ห้ามแตะต้องเนื้อและน้ำของมะพร้าว และคงความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังคัดเลือกคุณภาพของมะพร้าวน้ำหอม โดยเลือกใช้มะพร้าวน้ำหอมของไทย คุณภาพดีจาก จ.สมุทรสาคร จ.ราชบุรี และ จ.นครปฐม รสชาติหอมอร่อยเพราะมีสภาพดินที่ไม่เค็มจัดและมีระบบชลประทานดี มะพร้าวจะต้องไม่แก่หรืออ่อนเกินไป อายุประมาณ 20 วัน มีเนื้อมะพร้าว 1 ½ – 2 ชั้น นำมะพร้าวลูกสีเขียวจากสวน นำมาปอกเปลือก เจียนผิวกะลาให้เกลี้ยง นำไปต้ม แล้วนำเข้าเครื่องยิงความร้อนเพื่อเซาะร่อง ติดห่วงสำหรับเปิดฝา กระบวนการทั้งหมดนี้ต้องทำให้เสร็จภายใน 1-2 วัน เพื่อให้ความสดคงอยู่ จากนั้นส่งเข้าตู้แช่เพื่อรอส่งลูกค้าต่อไป มะพร้าวเผาโคโค่ อีซี่ มีอายุ 30 วัน เก็บในที่แห้งและสะอาดอุณหภูมิ 2-4 องศา
( แหล่งข้อมูลจาก www.prachachat.net, หนังสือ ครบเครื่องเรื่อง…มะพร้าว โดย อภิชาติ ศรีสะอาด )

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มะพร้าวคว้านเนื้อ

มะพร้าวคว้านเนื้อ หรือ มะพร้าวถอดเสื้อ

ถ้าคุณต้องการขายมะพร้าวอ่อนน้ำหอมแบบเป็นลูก กลุ่มลูกค้าของคุณก็มีเพียงลูกค้าที่ปอกเปลือกมะพร้าวเป็นเท่านั้น แต่ถ้าคุณขายมะพร้าวอ่อนน้ำหอมพร้อมรับประทาน กลุ่มลูกค้าของคุณก็มีทุกเพศทุกวัน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคการขายนั่นเอง มะพร้าวคว้านเนื้อ หรือมะพร้าวถอดเสื้อ เริ่มเป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน แต่ต้องสะอาดทุกกรรมวิธีการคว้านนะคะ และใช้อุปกรณ์เสริม เช่น มีดเขาควาย เข้าช่วยและบวกกับความชำนาญของผู้คว้าน เพื่อเพิ่มปริมาณการขาย

เริ่มต้นด้วย

  • เลือกมะพร้าวที่ไม่อ่อนจนเกินไป และไม่แก่ เพราะถ้าอ่อนเกินไปจะคว้านเนื้อไม่ได้
  • ปอกเปลือกออก
  • เฉาะให้ถึงกะลา จนเห็นเนื้อมะพร้าว ( ตามรูป 1 )
  • ใช้มีดเขาควายค่อยคว้านให้เนื้อมะพร้าวร่อนออกจากเปลือก
  • เมื่อเสร็จครึ่งบนแล้ว ก็คว้านครึ่งล่างจนเนื้อมะพร้าวร่อนออกมาเป็นเหมือนลูกบนกลมๆ สีขาว ( ตามรูป2 )
  • ใส่ภาชนะบรรจุแช่เย็น พร้อมรับประทาน

แผ่นมาส์กจากน้ำมะพร้าวแก่
น้ำมะพร้าว ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิว (เมลานิน) แต่ด้วยเหตุผลทางความเชื่อและกรรมวิธีทางศาสนา การใช้น้ำมะพร้าวล้างหน้าจึงไม่เป็นที่นิยม รศ. ภญ. ดร. พรอนงค์ อร่ามวิทย์ จึงได้คิดแปรรูปน้ำมะพร้าวแก่ ซึ่งเป็นสิ่งเหลือใช้ทางการเกษตรและอุตสาหกรรม และเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้น้ำเน่าเสียหากมีการปล่อยน้ำมะพร้าวแก่ที่ไม่มีการใช้ประโยชน์ลงแม่น้ำลำคลอง นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าทางการเกษตร และสร้างประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวอีกด้วย
( จากผลงานวิจัยของ รองศาสตราจารย์ ภญ. ดร. พรอนงค์ อร่ามวิทย์ อาจารย์ภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย )

กระบวนการผลิต

  • ต้มน้ำมะพร้าวแก่ให้เดือด
  • เติมสารอาหาร เช่น น้ำตาล
  • จากนั้นเติมเชื้อจุลินทรีย์ เทใส่ถาดเลี้ยงไว้ 20 วัน
  • จนได้เป็นแผ่นวุ้น นำไปแล่เป็นแผ่นบางๆ
  • รีดน้ำออก แล้วเติมสาระสำคัญหรือสารบำรุงต่างๆ
  • นำแผ่นมาส์กไปฆ่าเชื้อด้วยรังสีแกมม่า สามารถเก็บได้นานถึง 3 ปี

แผ่นมาส์กนี้ เริ่มใช้กับคนที่ทำเลเซอร์ผิวจะร้อน ซึ่งต้องใช้น้ำแข็งประคบ แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้แผ่นมาส์กแทนซึ่งมีความเย็นและยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิวไม่ให้ผิวสีเข้มขึ้น ต้านอนุมูลอิสระ ติดแนบแน่นกับผิวหน้าได้ดี หากใช้ในการบำรุงผิวหน้าทั่วๆ ไป มาส์กมะพร้าว 1 แผ่น เท่ากับการใช้เซรั่ม 1 ขวด

วิธีใช้

  • ลอกแผ่นกระดาษขาวออกแล้วแปะแผ่นมาส์กลงบนใบหน้า ก่อนลอกแผ่นพลาสติกที่เหลือ
  • ออก ทิ้งไว้ 15-30 นาที ลอกออก
  • ใช้หลังทำเลเซอร์ หรือมาส์กหน้าเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ช่วยให้ผิวหน้ามีสุขภาพดี

เกร็ดความรู้ในการรับประทานมะพร้าว
จากคำแนะนำที่กลายมาเป็นที่นิยมในการนำน้ำมะพร้าวสกัดเย็นมา กิน อม กลั้วปาก  กลั้วคอ เพื่อสุขภาพของร่างกายและช่องปากแต่สำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคทางสมองหรือมีปัญหาด้านการกลืนกิน หรือคนที่สำลักง่าย มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิด โรคปอดอักเสบ จากการสำลักน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันมะพร้าวสำลักง่ายกว่าน้ำ เพราะมีความเบากว่าน้ำ เมื่อเกิดอาการสำลัก น้ำมันมะพร้าวจะเล็ดลอดลงไปในปอด กลายเป็นสิ่งแปลกปลอม ทำให้ปอดอักเสบ คนไข้มีอาการไอ เหนื่อยหอบ คือ เป็นโรคปอดที่เกิดจากน้ำมันมะพร้าว เมื่อเป็นแล้วรักษายาก ทางที่ดี ควรป้องกัน ไม่อมหรือกลั้วคอ หยอดจมูก หรือกลืนน้ำมันมะพร้าวเข้าไปในร่างกายเด็ดขาดไขมันสามารถเล็ดลอดลงไปในปอดได้เป็นอณูที่เล็กมาก แม้ว่าจะไม่มีโรคทางเดินหายใจก็ตาม เพราะทุกคนมีการสำลักน้อยๆ อยู่แล้ว โดยเฉพาะตอนนอนกลางคืน อายุรแพทย์โรคทางเดินหายใจ เปิดเผยว่า โรคปอดอักเสบจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นโรคใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต โรคปอดอักเสบ ที่เกิดจากน้ำมันระหุ่ง ที่ฮิตกันอยู่พักหนึ่ง ด้วยเหตุผลนี้ก็เหมือนกัน ในคนสูงอายุ กินเข้าไปแล้วเผลอสำลัก น้ำมันเล็ดลอดกลไกการป้องกันตัวของเราเข้าไปตามเยื่อบุทางเดินหายใจแล้วลงไปในปอด ทำให้เกิด ปัญหาผู้สูงอายุที่มีโรคทางสมองและคนที่สำลักมากๆ ไม่ควรกินเด็ดขาด ความรุนแรงของการกลืนกิน กลั้วปาก กลั้วคอ น้ำมันมะพร้าวในผู้สูงอายุที่เป็นโรคทางสมอง โรคหอบ หืด โรคพาร์กินสัน มีอันตรายมาก อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้คำแนะนำทางการแพทย์—‘ก่อนจะกินอะไรให้นึกถึงประโยชน์ที่แท้จริง ศึกษาวิเคราะห์ให้ถ่องแท้ อย่าเชื่อตามคำบอกเล่า คำโฆษณา โดยเฉพาะข้อมูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่บอกถึงประโยชน์นานาประการ โดยไม่มีการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่า จริงเท็จอย่างไร อยากให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ติดป้ายฉลาก คำเตือน คำแนะนำ กำกับไว้ด้วยว่า ผู้ใดกินได้และผู้ใดไม่ควรกินเพื่อชีวิตและสุขภาพที่ดีของคนไทยในสังคม’(แหล่งข้อมูลจาก http://www.komchadluek.net)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ น้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าว
ถ้าจะให้ดีควรกินสด ๆ เปิดลูกแล้วควรดื่มเลย ไม่ควรทิ้งไว้หรือเก็บไว้ในตู้เย็นนานเกินครึ่งชั่วโมง หากดื่มทันทีจะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด แต่ควรระวังเรื่องสารฟอกขาวไว้ด้วย ซื้อมาจากสวนโดยตรงก็จะดีและปลอดภัยมาก และสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือเป็นโรคไตควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำมะพร้าว
โทษของน้ำมะพร้าว กับโรคมะเร็ง
ในน้ำมะพร้าวอ่อนยังมีสารไฟโตเอสโตรเจนในปริมาณที่สูง ไม่ต่างจากถั่วเหลือง ซึ่งมีการศึกษาถึงผลของการกินสารสกัดจากถั่วเหลืองที่มีสารไฟโตเอสโตรเจนสูง ในสตรีวัยหมดประจำเดือน เป็นเวลานาน 5 ปี พบว่ามีโอกาสเพิ่มการเกิดโรคเยื่อบุมดลูกหนาตัวผิดปกติ ดังนั้นการดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนที่มีสารไฟโตเอสโตรเจนในกลุ่มสตรีที่หมดประจำเดือนมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเยื่อบุมดลูกหนาผิดปกติได้เช่นกัน ดังนั้น สตรีที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ที่รับประทานอาหารครบ 5 หมู่หลัก จึงไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำมะพร้าวทุกวัน และไม่ควรดื่มเกินครั้งละ 1 ลูก เพราะในแต่ละวัน เราได้รับน้ำตาลจาก ขนม น้ำหวาน น้ำอัดลม ลูกอม เค้ก ผลไม้ สารพัดแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มีน้ำตาลร้อยละ 8-15 ซึ่งอาจมีผลทำให้น้ำหนักเพิ่มแบบไม่รู้ตัว และเกิดการสะสมไขมันแทน ที่สำคัญภาวะอ้วนในสตรีสูงอายุโดยเฉพาะคนที่หมดประจำเดือนเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็งเต้านมและมดลูก ในกรณีที่ดื่มน้ำเต้าหู้ร่วมด้วยก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มพร้อมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณสารไฟโตเอสโตรเจนในร่างกายสูงเกินไป
น้ำมะพร้าวกับประจำเดือน
ด้วยความเชื่อที่ว่า “ในขณะที่มีประจำเดือนไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวเป็นอันขาด” แต่ความจริงก็คือน้ำมะพร้าวก็เหมือนน้ำหวานทั่ว ๆ ไป จึงไม่มีผลกระทบต่อการมีประจำเดือนแต่อย่างใด แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับบางรายที่อาจมีอาการแพ้น้ำมะพร้าวได้ เพื่อป้องกันความเสี่ยง ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำให้เสี่ยงทดลอง เพราะประจำเดือนอาจจะเปลี่ยนสีและหดหายไปได้ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดมะเร็งมดลูกได้ในระยะยาว (แหล่งอ้างอิง : ดาราเดลี่) ประกอบกับตำรายาไทยโบราณบอกว่า “น้ำมะพร้าวแสลงกับหญิงที่กำลังมีประจำเดือน” (ที่มา : “สารานุกรมสมุนไพร” (วุฒิ วุฒิธรรมเวช), “สมุนไพรร้านเจ้ากรมเป๋อ” (อุทัย สินธุสาร))
น้ํามะพร้าวกับคนท้อง
ด้วยความเชื่อที่ว่า “ดื่มน้ำมะพร้าวมาก ๆ จะทำให้ลูกที่คลอดออกมามีผิวขาว ผิวเกลี้ยง และช่วยล้างไขตามตัว” ความจริงก็คือ ในน้ำมะพร้าวมีสารอาหารหลากหลายอย่างและกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อดื่มน้ำมะพร้าวจะทำให้สร้างไขที่ตัวเด็กให้มีสีค่อนข้างขาว เลยดูว่าเด็กตัวสะอาด เพราะตามธรรมชาติเด็กทุกคนต้องมีไขมันห่อหุ้มตัวอยู่แล้วเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจากอุณหภูมิภายนอกและยังช่วยให้เด็กคลอดง่ายขึ้นด้วย (ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง)

(แหล่งข้อมูลจาก http://sukkaphap-d.com)

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : คลิ๊กที่นี่

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *