ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร ชื่อนี้ ยุคนี้ คนส่วนใหญ่มักนึกถึงยาเม็ดแคปซูล สมุนไพร แก้ไข้ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ที่มีจำหน่ายทั่วไปตามร้านขายยา และร้านสะดวกซื้อ ทำให้เกษตรกรหันมาปลูก ฟ้าทะลายโจร กันเป็นอาชีพมากขึ้น สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณทางยาหลายอย่างที่เราอาจจะยังไม่เคยรู้ หรือคิดว่า มีประโยชน์เพียง แก้ไข้ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ เท่านั้น แต่ในทางการแพทย์แผนโบราณ สมุนไพรชนิดนี้ มีสรรพคุณมากมาย ส่วนการแพทย์แผนปัจจุบันนั้น ยังมีการทดลองและวิจัยการใช้สมุนไพรชนิดนี้กันอยู่ในหลายทาง ดังนั้น การใช้ประโยชน์ ฟ้าทะลายโจร ในทางยา ควรศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อนนะคะ เพราะไม่ว่ายาแผนโบราณ หรือยาแผนปัจจุบัน หากรับประทานผิดวิธี หรือรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป ก็ก่อให้เกิดโทษ หรือผลข้างเคียงได้ทั้งนั้น ทางที่ดี ควรใช้ยาตามแพทย์สั่ง หรือตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง

สรรพคุณของฟ้าทะลายโจร
สรรพคุณหลักๆ ของฟ้าทะลายโจร มี 4 ประการคือ

  1. แก้ไข้ทั่วไป เช่น ไข้หวัด และ ไข้หวัดใหญ่ ซึ่งยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ได้การรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ผู้ที่เป็นหวัด หรือร้อนในบ่อย ๆ หากรับประทานฟ้าทะลายโจร จะสามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น จึงไม่เป็นหวัดง่าย อาการร้อนในจะหายไป
  2. ระงับอาการอักเสบ เช่น อาการไอ, เจ็บคอ, คออักเสบ, ต่อมทอนซิลอักเสบ, หลอดลมอักเสบ, ขับเสมหะ, รักษาโรคผิวหนังฝี ฯลฯ
  3. แก้อาการติดเชื้อ เช่น ท้องเสีย กระเพาะ หรือลำไส้อักเสบ
  4. เป็นยาขม ช่วยให้เจริญอาหาร
    ทั้งนี้ ฟ้าทะลายโจรสามารถเสริมภูมิต้านทานดีกว่าการใช้ยาปฏิชีวนะ อีกทั้งไม่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน หรือดื้อยา เหมือนยาปฏิชีวนะ นอกจากนี้ ฟ้าทะลายโจร ยังช่วยป้องกันตับ จากสารพิษหลาย ๆ ชนิด เช่น จากยาแก้ไข้พาราเซตามอล หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วย

 

การนำมาใช้ประโยชน์
แก้ไข้เป็นหวัด ปวดหัวตัวร้อน เจ็บคอ ต่อมทอนซิลอักเสบ
วิธีทางการแพทย์แผนโบราณ

  • แบบน้ำ นำใบและกิ่ง 1 กำมือ (แห้งหนัก 3 กรัม สดหนัก 25 กรัม) ต้มในน้ำเดือด ดื่มก่อนอาหารวันละ 2ครั้ง เช้าและเย็น หรือเวลามีอาการ
  • แบบผง ให้นำผงฟ้าทะลายโจรผสมน้ำผึ้ง คนให้เข้ากัน ใช้กวาดคอ
    กระเพาะอาหารอักเสบจากเชื้อไวรัส
    ให้รับประทานฟ้าทะลายโจร ครั้งละ 3 เม็ด ก่อนอาหาร 3 เวลา

วิธีทางการแพทย์แผนปัจจุบัน
ยาเม็ด ปริมาณ 250 มิลลิกรัม ต่อเม็ด ให้รับประทาน 3 เวลาก่อนอาหาร และก่อนนอน เป็นเวลา 3 ถึง 5 วัน เมื่ออาการหาย ให้หยุดการรับประทานยา แก้ท้องเสีย ท้องเดิน เป็นบิดมีไข้ อาหารเป็นพิษ

วิธีทางการแพทย์แผนโบราณ
ใช้ทั้งต้น หรือส่วนทั้ง 5 ของฟ้าทะลายโจร ผึ่งลมให้แห้ง จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 1 กำมือ (หนักประมาณ 3 ถึง 9 กรัม) แล้วต้มในน้ำเดือด ใช้ดื่มตลอดวัน

วิธีทางการแพทย์แผนปัจจุบัน
ให้รับประทานฟ้าทะลายโจร 2-3 เม็ด ก่อนอาหาร 3 เวลา ฟ้าทะลายโจรจะเข้าไปขับเอาสารพิษในลำไส้ออก และช่วยลดการระคายเคืองต่อผนังลำไส้ ลดการเคลื่อนไหวของลำไส้ลง ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ แต่ฟ้าทะลายโจร ไม่ใช่ยาหยุดอาการท้องเสียโดยตรง เมื่อรับประทานยาเม็ดฟ้าทะลายโจรแล้ว ผู้ป่วยจะยังคงถ่ายเหลวต่อไป หากต้องการให้หยุดถ่าย หลังจากใช้ยา ควรรับประทาน ใบฝรั่ง, น้ำชา, หรือแป้งกล้วย อย่างใดอย่างหนึ่งร่วมด้วย

รักษาไข้ไทฟอยด์
รับประทานฟ้าทะลายโจร 2 เม็ด 3 เวลา ก่อนอาหาร เป็น เวลา 3 สัปดาห์ หลังจากนั้น ควรกินยาบำรุงฟื้นกำลังผู้ป่วย ฟ้าทะลายโจร จะทำลายเชื้อไทฟอยด์ที่ฝังตัวอยู่ในเนื้อเยื่อของต่อมน้ำเหลือง ในผนังลำไส้เล็ก ลำไส้ที่เป็นอัมพาตอยู่เดิม ก็จะเริ่มทำงาน และช่วยเร่งให้ตับสร้างน้ำดี ช่วยย่อยอาหาร

รักษาโรคตับ
รับประทานฟ้าทะลายโจร 2-3 เม็ด ก่อนอาหาร 3 เวลา และควรรับประทานยาบำรุงร่วมด้วย หลังจากฟื้นไข้แล้ว

โรคงูสวัด
รับประทานฟ้าทะลายโจร 2-3 เม็ดก่อนอาหาร 3 เวลา เป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อกำจัดเชื้อไวรัส ถ้าให้ฟ้าทะลายโจรครบตามเวลา งูสวัดจะไม่กลับมาเป็นอีก ส่วนตุ่ม แผลพุพอง ใช้ยาเสลดพังพอนทา หรือใช้ว่านนาคราช หรือใบจักรนารายณ์ ตำใส่สุรา ทาหรือพอกตามบริเวณที่เป็นตุ่มหรือแผลพุพอง

แผลจากโรคเบาหวาน
สามารถใช้ฟ้าทะลายโจร รักษาแผลอักเสบเนื่องจากเบาหวานได้ เพราะฟ้าทะลายโจร ทำไห้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ใช้ได้ทั้งกิน ทั้งทา

โรคเบาหวาน
ใช้ต้นฟ้าทะลายโจร และว่านเอ็นเหลือง กระชาย ทำเป็นยาเม็ดกิน

ริดสีดวงทวาร
รับประทานฟ้าทะลายโจร ครั้งละ 2-3 เม็ด ก่อนอาหาร 3 เวลา และก่อนนอน อาการเลือดออก หรือปวดถ่วงจะหายไป และถ่ายได้สะดวกเป็นปกติ

รักษาแผล หรือฝี
นำใบฟ้าทะลายโจร เลือกใบที่ค่อนข้างแก่ประมาณ 1 กำมือ ผสมเกลือเล็กน้อย ตำให้ละเอียด เติมเหล้าครึ่งถ้วยยา น้ำครึ่งช้อนชา คนให้เข้ากันแล้วรินเอาน้ำดื่ม ส่วนกากที่เหลือนำไปใช้พอกแผล-ฝี แล้วใช้ผ้าสะอาดพันไว้</p.

ผู้ที่ไม่ควรใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร

  1. ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากติดเชื้อ Streptococcus group A
  2. ผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคไตอักเสบ เนื่องจากเคยติดเชื้อ Streptococcus group A
  3. ผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจรูห์มาติค
  4. ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย และมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น
  5. ผู้ที่เป็นความดันต่ำ เนื่องจากฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ลดความดันเลือดได้
  6. สตรีมีครรภ์ และสตรีที่กำลังให้นมบุตร ไม่ควรทานฟ้าทะลายโจร เพราะอาจส่งผลต่อเด็กได้

ข้อควรระวัง

  1. หากรับประทานฟ้าทะลายโจร แล้วเกิดอาการ เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาไม่มีแรง ปวดท้อง ท้องเดิน ปวดเอว หรือวิงเวียนศีรษะ ใจสั่น ให้หยุดใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร แล้วไปพบแพทย์
  2. ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 3 สัปดาห์ หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขนขามีอาการชาหรืออ่อนแรง
  3. หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้ และไปพบแพทย์
  4. หากมีอาการแพ้ยา หรือมีอาการข้างเคียงอื่นๆ ได้ เช่น ผื่นขึ้น ปากบวม หน้าบวม ตัวบวม หากแพ้มากๆ อาจเป็นภูมิแพ้เฉียบพลัน ให้หยุดยาและรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจช็อคเสียชีวิตได้

วิธีการใช้ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข (สาธารณสุขมูลฐาน)

  • ใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการท้องเสีย โดยใช้แคปซูลของผงใบฟ้าทะลายโจรขนาด 250 มิลลิกรัม จำนวน 2 แคปซูล รับประทาน 4 ครั้งต่อวัน
  • ใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการไอและเจ็บคอ โดยนำใบฟ้าทะลายโจรสดตากแห้งในร่ม บดเป็นผงละเอียด นำมาปั้นเป็นยาลูกกลอน ขนาดปลายนิ้วก้อย ผึ่งลมให้แห้ง รับประทาน 3-6 เม็ด วันละ 4 ครั้ง 3 เวลา หลังอาหารและก่อนนอน หรือใช้แคปซูลของผงใบฟ้าทะลายโจร ขนาด 250 มิลลิกรัม จำนวน 2 แคปซูล รับประทานวันละ 4 ครั้งหลังอาหารและก่อนนอน
  • ใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาฝี โดยนำใบค่อนข้างแก่ประมาณ 1 กำมือ แล้วเอาเกลือ 3 เม็ด ใส่ผสมตำรวมกันในครกพอละเอียดดี เอาสุราครึ่งถ้วยชา น้ำครึ่งช้อนชา ใส่รวมลงไปคนให้เข้ากันดีเทน้ำกินค่อนถ้วยชา กากที่เหลือพอกแผลฝี แล้วเอาผ้าสะอาดพันไว้ พอกใหม่ๆจะรู้สึกปวดนิดหน่อย

ยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ
ยาแคปซูล ยาเม็ด ที่มีผงฟ้าทะลายโจรแห้ง 250 มิลลิกรัม และ 500 มิลลิกรัม บรรเทาอาการท้องเสียไม่ติดเชื้อ รับประทานครั้งละ 500 มิลลิกรัม – 2 กรัม วันละ 4 ครั้ง หลังอาหาร บรรเทาอาการเจ็บคอ รับประทานวันละ 3 – 6 กรัม แบ่งให้วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน บรรเทาอาการหวัด รับประทานวันละ 1.5 – 3 กรัม แบ่งให้วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน ทุกส่วนของฟ้าทะลายโจรมีรสขม จึงมีคุณสมบัติเป็นยาได้ดี ทำให้มีการนำมาใช้กันแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน จากสรรพคุณที่นำมาฝากในบทความนี้ ทำให้ผู้อ่านเกิดความสนใจอยากปลูกฟ้าทะลายโจรเสริมรายได้ ติดตามวิธีปลูกและดูแลได้ในบทความ การปลูกฟ้าทะลายโจร นะคะ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : คลิ๊กที่นี่

(แหล่งข้อมูล : www.medplant.mahidol.ac.th, www.thaihof.org, www.sanook.com, www.kapook.com)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *